Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Vướng mắc tăng vốn cho những NHTM Nhà nước gây cạnh tranh trong giai đoạn xử lý nợ xấu

Sau gần một năm triển khai nghị quyết 42 và đề án 1058, NHNN đã ưng chuẩn phương án cơ cấu lại gắn mang xử lý nợ xấu công đoạn 2017-2020 của 3/4 NHTM Nhà nước; phương án cơ cấu lại của 9/10 nhà băng nước ngoài và liên doanh. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn hệ thống những TCTD cuối năm 2017 đã giảm.

NHNN đã phê duyệt phương án cơ cấu lại của 9/10 ngân hàng nước ngoài và liên doanh

Tại Diễn đàn toàn cảnh Ngân hàng: "Ngân hàng 2018: Hướng đến phát triển bền vững" sáng nay, ông Phạm Huyền Anh - Phó Chánh thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát nhà băng nhà nước cho hay, thời kỳ 2011 - 2015, công tác tái cơ cấu và xử lý nợ xấu bước đầu đạt 1 số kết quả.

Cụ thể, giữ ổn định, an toàn hệ thống những TCTD, không để xảy ra đổ vỡ ngoài tầm kiểm soát; điều kiện tài chính và quy mô hoạt động của những TCTD từng bước cải thiện; số lượng các TCTD mang quy mô nhỏ, hoạt động yếu kém giảm dần; với chéo, đầu cơ chéo được xử lý. Tuy nhiên, sườn pháp lý về tiền tệ và ngân hàng dần được hoàn thiện, đồng bộ các chuẩn mực, thiết chế an toàn...

bên cạnh Đề án "Cơ cấu lại hệ thống những TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 được Bộ Chính trị bằng lòng và Thủ tướng ban hành, quyết nghị 42 về xử lý nợ xấu và Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật những TCTD tạo điều kiện cho lĩnh vực nhà băng triển khai các biện pháp về thanh tra, giám sát, cơ cấu lại gắn có xử lý nợ xấu.Tính tới cuối năm 2017 đã giảm hơn so mang mức 2,46% cuối năm 2016.

NHNN cũng đã mang những văn bản hướng dẫn các TCTD (theo từng hàng ngũ, dòng hình TCTD) vun đắp phương án cơ cấu lại gắn có xử lý nợ xấu thời kỳ 2017-2020 theo đúng mục tiêu, bắt buộc của Quyết định 1058; chỉ đạo, chỉ dẫn từng TCTD triển khai thực hiện nghị quyết 42 để xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản đảm bảo của những khoản nợ xấu thuộc khuôn khổ điều chỉnh của quyết nghị. Song song triển khai những giải pháp phòng ngừa, tránh tối đa nợ xấu phát sinh và tăng chất lượng nguồn vốn vay tại TCTD.

Qua ngừng thi côngĐây, sau sắp một năm khai triển đề án 1058 và quyết nghị 42 ngành ngân hàng đạt 1 số kết quả như:

các ngân hàng thương nghiệp nhà nước (NHTMNN) tiếp diễn đóng vai trò chi phối trong hệ thống các TCTD. Tới bây giờ, NHNN đã thẩm định, ưng chuẩn phương án cơ cấu lại gắn có xử lý nợ xấu công đoạn 2017-2020 của 3/4 NHTM Nhà nước;

những nhà băng TMCP chấn chỉnh vốn đầu tư, quản trị và hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả buôn bán, năng lực cạnh tranh;

các TCTD nước ngoài được NHNN tăng cường điều hành, thanh tra, giám sát, đảm bảo hoạt động an toàn, đúng pháp luật. Đến nay, NHNN đã sở hữu văn bản duyệt y phương án cơ cấu lại của 9/10 ngân hàng nước ngoài và liên doanh.

những doanh nghiệp vốn đầu tư, doanh nghiệp cho thuê tài chính vun đắp những phương án cơ cấu lại theo những biện pháp của Đề án 1058 để nâng cao mức độ an toàn, hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh.

Hệ thống quỹ nguồn hỗ trợ quần chúng. # Tiếp tục được nâng cao cường, củng cố, chấn chỉnh, về cơ bản hoạt động lành mạnh, hiệu quả, theo đúng tôn chỉ đề ra;

Nợ xấu được kiểm soát và duy trì dưới 3%. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn hệ thống những TCTD tại thời điểm cuối năm 2017 đã giảm hơn so với mức hai,46% cuối năm 2016.

gặp trắc trở về nâng cao vốn cho các NHTM Nhà nước gây khó khăn cho xử lý nợ xấu

Theo ông Phạm Huyền Anh, Phó Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, công tác xử lý nợ xấu vẫn gặp phải 1 số cạnh tranh, gặp vấn đề. Mang thể kể đến như việc thu giữ tài sản không được quý khách hiệp tác trong việc bàn giao tài sản; một số cơ quan chức năng (UBND, cơ quan công an,…) chưa kết hợp, tham gia hỗ trợ; cạnh tranh về mặt truyền thông trong quá trình thu giữ tài sản theo tinh thần nghị quyết 42;

Điều kiện tài sản đảm bảo được xử lý phải ko là tài sản mâu thuẫn, khi mà ngày nay chưa sở hữu chỉ dẫn thế nào là tài sản đang tranh chấp, dẫn đến cách thức hiểu về tài sản mâu thuẫn giữa các cơ quan tố tụng tại nhiều nơi, phổ quát cấp là khác nhau, gây khó khăn lúc xử lý tài sản theo nghị quyết 42.

Thứ hai là vướng mắc can dự đến việc nâng cao vốn cho những NHTM Nhà nước về cả mặt pháp lý và thực tế triển khai. Để nâng cao điều kiện tài chính cho những NHTM Nhà nước, vấn đề cơ bản đặt ra là phải tăng vốn cho các nhà băng này phê duyệt một số hình thức như: bán cổ phần cho nhà đầu tư (trong nước, ngoài nước) và tiêu dùng lợi nhuận giữ lại để nâng cao vốn.

bên cạnh đó, ngày nay các NHTM Nhà nước chưa được dùng lợi nhuận giữ lại để tăng vốn, khi mà Đó, nâng cao vốn theo hình thức bán cổ phần bị tránh bởi quy định về tỷ lệ nắm giữ cổ phần tối thiểu của Nhà nước.

Việc tăng vốn điều lệ nhằm đáp ứng chuẩn mực Basel II là 1 trong những giải pháp quan trọng nhằm cơ cấu lại NHTM Nhà nước đề ra tại Quyết định 1058. Trong Đó bắt buộc giữ vững vai trò chi phối của Nhà nước tại các NHTM nhà nước (đối với những NHTM do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thì Nhà nước nắm giữ ở mức tối thiểu 65% tổng số cổ phần mang quyền biểu quyết; riêng đối mang Agribank thì khai triển các bước để thực hành cổ phần hóa vào thời khắc thích hợp và bảo đảm Nhà nước nắm tối thiểu 65% vốn điều lệ).

Thứ ba, 1 số bộ, ngành chậm hoặc chưa thực hiện xong việc ban hành chương trình/kế hoạch hành động cụ thể triển khai Đề án 1058. Bên cạnh đó, dù rằng về căn bản, thời kỳ triển khai quyết nghị số 42 đã nhận được sự tương trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, tuy nhiên tại 1 số nơi Cơ quan công an, UBND tỉnh giấc, tỉnh thành chưa sở hữu hướng dẫn cụ thể (tới UBND, cơ quan công an cấp thị xã, xã) nên còn vướng trong công tác phối hợp xử lý.

kiên quyết xử lý dứt điểm vấn đề sở hữu chéo, vi phạm giới hạn có cổ phiếu

Theo chậm tiến độ, chỉ cần khoảng đến, ông Huyền Anh cho hay, NHNN tiếp diễn triển khai một số biện pháp như sau:

hoàn tất việc giám định, phê duyệt/chấp thuận chủ trương và theo dõi, giám sát việc thực hiện phương án cơ cấu lại gắn có xử lý nợ xấu của các TCTD;

tiếp diễn hoàn thiện, trình cấp mang thẩm quyền coi xét, phê duyệt và triển khai thực hiện phương án xử lý TCTD yếu kém, đặc trưng là 3 NHTM mua lại và các quỹ tín dụng quần chúng yếu kém; tiếp diễn theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của các TCTD yếu kém để kịp thời xử lý;

tiếp diễn đẩy mạnh cơ cấu lại các NHTM Nhà nước; triển khai phương án tăng điều kiện tài chính của những NHTM Nhà nước sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;

nâng cao cường củng cố, chấn chỉnh, kiên quyết xử lý các quỹ nguồn đầu tư dân chúng yếu kém, ko có khả năng phục hồi;

Hoàn thiện phạm vi pháp lý, cơ chế, chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng;

cương quyết xử lý dứt điểm vấn đề có chéo, vi phạm giới hạn về với cổ phiếu dẫn đến chi phối nhà băng của cổ đông hoặc hàng ngũ cổ đông to, ích lợi lực lượng trong các TCTD cổ phần theo lộ trình thích hợp;

triển khai những biện pháp sắm, bán, xử lý nợ xấu theo cơ chế thị phần, cùng lúc áp dụng các giải pháp kiểm soát rủi ro trong việc tậu bán nợ theo cơ chế thị trường;

Chỉ đạo TCTD doanh nghiệp triển khai ứng dụng toàn diện các giải pháp quy định tại quyết nghị số 42; kiểm tra, tiết giảm các giá tiền hoạt động và quy tụ mọi nguồn lực cho việc xử lý nợ xấu; thực hiện mang hiệu quả các biện pháp để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật khiến cho nảy sinh nợ xấu tại từng TCTD.

Ánh Dương

Theo Kinh tế & dùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét