Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

Triều Tiên doạ dọa hủy hội nghị thượng đỉnh sở hữu Mỹ ví như bị ép bỏ vũ khí hạt nh��n

Bloomberg cho biết, Triều Tiên nạt dọa sẽ hủy buổi gặp mặt mang Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng tới, nếu Mỹ đơn phương yêu cầu đất nước này trong khoảng bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, ông Kim Kye Gwan cho biết, quốc gia này rất thất vẳng vì những phát biểu vừa mới đây từ phía Mỹ, 1 tuyên bố được Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng vận tải ngày 16/5 cho hay. Theo tuyên bố này, Cố vấn An ninh đất nước Mỹ, ông John Bolton đã buộc phải dùng "mô hình Libya" để nhanh chóng túa gỡ chương trình vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un. Ảnh: Bloomberg.

"Nếu chính quyền ông Trump tiếp cận hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên – Mỹ có thành ý cải thiện quan hệ hai bên, chúng tôi cũng sẽ thể hiện như vậy. Bên cạnh đó, nếu như Mỹ phấn đấu dồn chúng tôi vào chân tường để buộc Triều tiên từ bỏ khí giới hạt nhân, thì chúng tôi không muốn tiếp diễn 1 buổi hội đàm như vậy và sẽ cân nói lại về việc tham dự hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên – Mỹ", ông Kim Kye Gwan phát biểu.

Sáng sớm ngày 16/5, Triều Tiên đã bất thần hủy những cuộc bàn bạc mang Hàn Quốc và cảnh báo Mỹ cần nghĩ suy lại về hội nghị của ông Trump có nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào tháng 6 tại Singapore. Những động thái này đã khiến giảm sự lạc quan sau khi ông Kim Jong Un đồng ý thảo luận về chương trình khí giới hạt nhân trong buổi họp mặt đầy thiện chí đầu tiền.

bít tất tay đã leo thang trong vài tuần trở lại đây về những bước thiết yếu để Mỹ giảm lệnh trừng trị đối có Triều Tiên. Theo ngừng thi côngĐây, chính quyền ông Trump muốn Triều Tiên trong khoảng bỏ khí giới hạt nhân trước lúc nhận lại bất cứ thứ gì, trong khi ông Kim Jong Un mong muốn tiếp cận từng bước.

Theo KCNA, Triều Tiên quyết định nhất thời dừng giao dịch có Hàn Quốc vì cuộc tập trận quân sự Max Thunder giữa Mỹ - Hàn Quốc và những hành động không phù hợp của chính quyền Seoul.

Lyly Cao

Theo Vietnambiz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét