Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam phá đỉnh mới

Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lập đỉnh mới, lên cao nhất tính từ lúc tháng 8/2014; ngược lại, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ và Thái Lan giảm vì nội tệ suy yếu.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp diễn phá đỉnh

Giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn tiếp đà tăng trong khoảng những tuần trước, nâng cao 5 đô la lên 460 – 465 USD/tấn trong tuần này. Đây là giá tiền cao nhất kể từ tháng 8/2014.

"Những tin tức can dự tới kế hoạch Indonesia sắm thêm 500.000 tấn gạo tạo thêm lực đẩy cho giá gạo xuất khẩu, đặc thù là trong bối cảnh nguồn cung eo hẹp và Việt Nam vừa trúng thầu của Philippines," một nhà buôn ở TP.HCM cho biết.

"Theo đồn đoán, Indonesia sẽ khiến cho việc trực tiếp với Tổng doanh nghiệp Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) và Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) để mua gạo, thay vì mở phiên đấu thầu quốc tế," người này cho biết thêm.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên cao nhất bắt đầu từ tháng 8/2014. (Ảnh minh họa)

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan và Ấn Độ nhất loạt giảm

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tuần này xuống rẻ nhất 5 tháng do rupee giảm giá so mang đô la. Cụ thể, giá gạo đồ 5% tấm giảm thêm 3 USD xuống 404 – 408 USD/tấn.

duyên do cốt yếu là rupee liên tục ưu đãi so mang đô la Mỹ, và những doanh nghiệp xuất khẩu có cơ hội để hạ mức giá gạo. Rupee đã giảm khoảng 6% so sở hữu đô la Mỹ tính từ lúc đầu năm tới bây giờ và hiện đang ở mức thấp nhất 16 tháng.

"Gạo Ấn Độ ngày càng sở hữu sức khó khăn trên thị phần thế giới nhờ rupee suy yếu," một tổ chức xuất khẩu tại huyện Kakinada cho hay.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ tăng vọt 18% lên cao kỷ lục 12,7 triệu tấn trong năm vốn đầu tư 2017 – 2018 (kết thúc vào ngày 31/3), nhờ nhu cầu tìm gạo non-basmati từ Bangladesh, Benin và Sri Lanka nâng cao mạnh.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok cũng giảm nhẹ về 435 – 440 USD/tấn (giá FOB) trong tuần này, nhờ baht suy yếu so sở hữu đô la.

Nhu cầu yếu ớt nhưng thị trường hy vọng rằng giá tốt sẽ giúp lôi kéo thêm khách hàng chỉ mất khoảng đến. "Thị trường hơi yên lặng nhưng giá gạo xuất khẩu đang tốt nên với thể Thái Lan sẽ bán được gạo đến đây," 1 nhà buôn ở Bangkok cho biết.

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo to thứ hai toàn cầu, sẽ tổ chức phiên đấu chi phí 43.700 tấn gạo tồn kho (đủ điều kiện để người sử dụng) vào ngày 18/5. Hai triệu tấn còn lại (phù hợp để sử dụng cho mục đích công nghiệp) sẽ được bán đấu giá trong tháng đến.

một quan chức trong Bộ Lương thực Bangladesh cho biết nước này sẽ không cần du nhập phổ thông gạo trong năm nay. "Dự trữ gạo của chính phủ đã được cải thiện đáng nhắc. Tôi nghĩ Bangladesh sẽ không hề du nhập 1 lượng to gạo trong năm nay, ngay cả khi những vụ lúa bị ảnh hưởng bởi lũ lụt," vị này nhắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét