Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

'Người dân khổ vì Dự án treo hơn 20 năm ở TP HCM'

viện dẫn Dự án Khu đô thị sinh thanh bình Quới - Thanh Đa treo hơn 20 năm qua, đại biểu Quốc hội kể quy hoạch ko đúng khiến khổ người dân.

Chiều 3/5, trao đổi ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của những Luật can dự tới Luật Quy hoạch, rộng rãi đại biểu cho rằng, quy hoạch đô thị đang sở hữu phổ thông bất cập, đặc biệt là quy hoạch treo khiến người dân thiệt thòi.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhắc, quy hoạch treo tạo ra bất công, "người dân đang sinh sống hợp pháp trên nhà cửa, ruộng vườn, rồi mấy ông lãnh đạo địa phương cầm dòng bản đồ lên vẽ, vẽ xong là treo".

Khu thành phố Bình Quới Thanh Tra đã bị "treo" hơn 20 năm. Ảnh: Quỳnh è.

cứ liệu việc quy hoạch Khu thành phố sinh thanh bình Quới - Thanh Đa treo hơn 20 năm qua, ông Nghĩa cho biết cuộc sống của người dân vùng quy hoạch rất cạnh tranh, nhà cửa chật chội, không vững mạnh được kinh tế, muốn bán cũng không có khách hàng hoặc phải bán với giá rất thấp.

"Ở Bình Quới - Thanh Đa có cặp vợ chồng lấy nhau khi hơn 20 tuổi, rồi họ sinh 6, 7 người con, con lớn lại dựng vợ gả chồng và giờ đã có cháu nội, cháu ngoại nhưng Dự án vẫn bị treo, chưa thực hiện được", đại biểu nêu.

Theo ông Nghĩa, "hơn 20 năm Dự án Bình Quới – Thanh Đa treo như thế chứng tỏ quy hoạch sai" và giả dụ quy hoạch sai thì phải bỏ quy hoạch chậm triển khai.

không những thế, đại biểu Nghĩa cho rằng việc triển khai các quy hoạch đô thị phổ thông lúc dẫn đến khiếu kiện kéo dài, thí dụ như ở khu thành phố Thủ Thiêm (TP HCM). Thành ra, ông đề nghị trong dự Luật cần sở hữu quy định hỗ trợ cho người dân bị quy hoạch treo hoặc quyền lợi hợp pháp bị ảnh hưởng do quy hoạch.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: V.V.T

Cũng từ thực tiễn Công trình khu tỉnh thành Thủ Thiêm, đại biểu Vũ Trọng Kim nêu quan niệm, cần làm rõ "khi quy hoạch đổi thay, bổ sung thì thiệt hại cho người nào, thiệt hại như thế nào".

Ông Kim đề cập, khi cơ quan điều hành nhà nước đưa ra quy hoạch thì phải đảm bảo lịch trình thực hiện, hạn chế quy hoạch treo gây thiệt thòi cho người dân. "Khi bổ sung, thay đổi quy hoạch cần thông báo cho người dân", ông nhấn mạnh.

Cũng nêu quan niệm việc công khai quy hoạch, Trưởng ban đơn vị Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng,

nên bổ sung quy định việc trưng bày quy hoạch để quần chúng. # Giám sát, nhà đầu tư nghiên cứu, song song như 1 sản phẩm du lịch giới thiệu cho du khách về quy hoạch đô thị.

Là 1 trong những Công trình bị "treo" lâu nhất TP HCM, khu tỉnh thành sinh thanh bình Quới - Thanh Đa được TP HCM duyệt y vào năm 1992.

tới năm 2004 tỉnh thành thu hồi, giao đất cho Tổng công ty xây dựng Sài Gòn đầu cơ nhưng vì nhiều lý lưỡng lự án không thể khai triển. Sau chậm triển khai, thành phố giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000).

từ ngừng thi côngĐây, Công trình tiếp diễn rơi vào quên lãng, mãi tới cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC được UBND TP HCM chỉ định là nhà đầu tư Dự án với số vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Nhà đầu cơ được tuyển lựa theo hình thức chỉ định thầu. Thời gian khai triển thực hành Dự án dự kiến 50 năm, trong chậm tiến độ thời gian vun đắp hoàn thành cơ sở kỹ thuật chính là 5 năm diễn ra từ ngày ký hợp đồng.

Giữa năm 2017, TP HCM thông tin doanh nghiệp Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất) đã xin rút khỏi Dự án và thành thị đã có văn bản xin quan niệm Chính phủ ưng ý cho Bitexco tiếp diễn là nhà đầu tư thực hiện Công trình này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét