Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

Chè Việt đang có giá xuất khẩu thấp nhất

mặc dầu đang thuộc vị trí số 7 thế giới về phân phối và thứ 5 thế giới về xuất khẩu nhưng để xâm nhập sâu hơn vào những thị trường khắt khe trên toàn cầu, đòi hỏi chất lượng chè của Việt Nam cần cao hơn.
đọc thêm thông tin nông sản: https://vietnambiz.vn/hang-hoa/nong-san
mặc dù đang Đứng thứ 7 toàn cầu về cung ứng và thứ 5 thế giới về xuất khẩu song so sở hữu các nước trong khu vực, chè Việt đang sở hữu giá xuất khẩu thấp nhất, chỉ bằng 60 - 70% giá chè thế giới.
Chưa tương hợp sở hữu tiềm năng
Trong các tháng đầu năm 2018, chè là 1 trong các mặt hàng có sự sút giảm cả về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu. Số liệu từ Tổng cục hải quan cho thấy, khối lượng xuất khẩu chè 3 tháng đầu năm đạt 25.000 tấn và giá trị kim ngạch 39 triệu đô la Mỹ, giảm 9,7% về lượng và 4,1% về trị giá so mang cộng kỳ năm 2017.
Theo Đó, Việt Nam đang là nước cung ứng chè to thứ 7 và với sản lượng xuất khẩu chè to thứ 5 thế giới, có 124.000ha trồng chè và hơn 500 hạ tầng cung cấp chế biến, công suất đạt trên 500.000 tấn chè khô/năm.
Theo thẩm định của rộng rãi chuyên gia, chè Việt Nam xuất khẩu ở mức chưa cao do chất lượng sản phẩm chè còn tốt cũng như chưa có kinh nghiệm do đang chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô. Đa phần chè Việt vẫn chính yếu xuất khẩu sang các thị phần dễ tính, rất ít sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị phần đề nghị chất lượng cao như EU hay Mỹ.
Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và lớn mạnh thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT, ngoài vấn đề cung vượt cầu, phẩm cấp chè Việt chưa cao, chưa có kinh nghiệm là lý do chính khiến cho bao năm qua chè Việt muốn ra nước ngoài vẫn phải "núp" dưới 1 loại tên khác.
giải đáp trên The Leader, ông Chu Xuân Ái, chủ toạ HĐTV tổ chức TNHH lớn mạnh kỹ thuật và thương nghiệp tôn vinh cho rằng, rào cản công nghệ lớn nhất đối mang những mặt hàng nông sản Việt trong chậm tiến độ có chè là chất lượng còn tốt, 1 số còn bị dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất hoặc kháng sinh. Tuy nhiên, bản thân người dân còn Quan sát cái lợi trước mắt mà quên đi ích lợi trong tương lai làm cho tàn phá các vùng nguyên liệu chè; phổ quát công ty chế biến trong nước cũng ko đằm thắm sở hữu việc chế biến mà bán lại vật liệu cho doanh gia Trung Quốc do nguồn lợi thu về quá cao.
nganh che va bai toan xuat khau
1 số người địa phương thu gom chè, do hám lợi đã trộn cả búp cây cúc tần, búp cây chó chết, thậm chí còn hồ cả bùn loãng, mạt đá, xi-măng vào chè để tăng trọng lượng, khiến tác động xấu tới hình ảnh và nhãn hàng chè đã gây dựng trong phổ quát năm.
Cần chú trọng xây dựng thương hiệu ngành nghề hàng
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, câu chuyện ko chỉ là cung ứng được chè mà sản phẩm chè phải đạt tiêu chuẩn, chất lượng và an toàn. Để thâm nhập sâu hơn vào các thị phần khó tính trên thế giới, đòi hỏi chất lượng chè của Việt Nam cần cao hơn, đáp ứng đủ tiêu chuẩn của những nước.
hiện nay, các nhà sản xuất chè Việt Nam vẫn được quý khách quốc tế biết đến về khả năng sản xuất khối lượng lớn, giá rẻ và chất lượng xuất khẩu nhàng nhàng. Để thay đổi được hình ảnh này là 1 thách thức rất to đối có mỗi đơn vị sản xuất và xuất khẩu, và đối mang cả ngành chè Việt.
Việc xây dựng thượng hiệu cho cả chè xuất khẩu thô và chè đóng gói của Việt Nam, TS. Lục Thị Thu Hường, Trường Đại học thương nghiệp Tìm hiểu, đối sở hữu tổ chức xuất khẩu sản phẩm thô, đóng gói bao lớn, chưa có thương hiệu sản phẩm, các tổ chức chè nên tụ họp vào nhãn hàng doanh nghiệp, dưới góc độ là 1 đối tác giỏi, thông tỏ trên thị phần quốc tế, đảm bảo được độ tin cậy và khả năng cung ứng.
Còn có thương hiệu sản phẩm chè đóng gói, để mang thể xuất khẩu được chè thành phẩm, đóng trong bao suy bì nhỏ, có kinh nghiệm của đơn vị Việt, và phân phối được đến tay người sử dụng quốc tế thì Đó là cả 1 chặng tuyến phố dài, cần hầu hết nỗ lực và giá bán của công ty xuất khẩu và của phần nhiều chuỗi cung ứng chè.
Theo bà Hường, cần có sự đầu tư trang nghiêm và bền chí vào việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng chè. Đặc trưng là vấn đề dư lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, bởi chậm triển khai là nguồn gốc chính khiến chè Việt Nam chưa sở hữu uy tín trên thị phần toàn cầu. Cần tăng cường rộng rãi tri thức cho người trồng chè để sở hữu thể cung cấp ra các nguyên liệu phải chăng về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đơn vị chế biến phải đảm bảo về khoa học sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng thành phẩm và bao suy bì đóng gói đẹp mắt, phù hợp với văn hóa dùng của từng thị trường xuất khẩu.
tuy nhiên, theo TS. Lục Thị Thu Hường, doanh nghiệp Việt phải tham dự sâu hơn vào chuỗi trị giá, phải kiếm tìm được các bên thương nghiệp phù hợp ở từng thị trường nước sở tại. Với sự tương trợ đắc lực của các đối tác chậm tiến độ, đơn vị phải Tìm hiểu và nắm rõ được thị hiếu và thiên hướng sử dụng của từng thị trường để với thể ngoài mặt, chế biến và đóng gói sản phẩm chè thích hợp.
Còn theo đại diện Hiệp hội Chè để vững mạnh nhãn hiệu chè Việt cần đẩy mạnh sản xuất và chế biến theo hướng an toàn và hữu cơ hóa, trong chậm triển khai an toàn thực phẩm là một trong các nhân tố túa gỡ được nút thắt cho xuất khẩu chè của Việt Nam.
bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội Chè cho rằng đẩy mạnh xuất khẩu là một chuyện nhưng cần tận dụng được bắt mắt và văn hóa uống trà trong chính thị phần trong nước để tăng hàm lượng giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Khác mang các ý kiến bây giờ trong chiến lược thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chè, ông Ái cho rằng, lĩnh vực chè cần mở rộng thị phần nội địa trong bối cảnh xuất khẩu đạt trị giá không cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét