Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

Vay tiền nhà băng bị ép phải tìm bảo hiểm?

phổ quát người dân tại thị trấn quang đãng Trung (huyện hợp nhất, Đồng Nai) đề đạt nhân viên Phòng thương lượng Kiệm Tân thuộc Agribank Đồng Nai - chi nhánh thống nhất, buộc khách vay tiền phải tìm bảo hiểm khoản vay.

Phòng giao dịch Kiệm Tân (trực thuộc Agribank Đồng Nai - Chi nhánh thị xã Thống Nhất) - nơi các bạn phản ánh nhân viên ép tìm bảo hiểm - Ảnh: A LỘC

Vào tháng 3-2018, cô T. - Một giáo viên trên địa bàn phường quang đãng Trung - làm cho đơn vay tín chấp 60 triệu đồng (thời hạn vay là 3 năm) tại Phòng đàm phán Kiệm Tân để sang sửa nhà.

Sau lúc hoàn thành giấy tờ (kèm theo giấy bảo lãnh của hiệu trưởng nơi cô T. Đang công tác), cô T. Được viên chức thông qua thủ tục đề xuất đóng 540.000 đồng (0,9% khoản vay) để tìm bảo hiểm của công ty CP bảo hiểm nhà băng Nông nghiệp (ABIC) chi nhánh TP.HCM.

Thời hạn bảo hiểm là một năm từ khi ngày tậu bảo hiểm.

khi cô T. Nghi vấn, viên chức này cho biết "mua bảo hiểm mới giải ngân", đồng thời khẳng định đây là "yêu cầu bắt buộc".

Do cần vay, cô T. Đành phải bỏ tiền túi ra tìm bảo hiểm.

"Tôi khiến cho thầy giáo lương ko bao lăm, mỗi năm đều đóng đa dạng loại bảo hiểm bắt buộc. Việc vay tiền cũng không người nào muốn, kẹt tiền quá mới phải vay tín chấp mang lãi suất cao. Hằng tháng tôi đều phải trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng mà còn bắt bắt buộc tậu bảo hiểm nữa, còn tiền đâu cho tầm giá sinh hoạt hằng ngày", cô T. Bức xúc.

Đây chẳng phải là trường hợp cá biệt, đa dạng người dân vay tiền tại phòng giao dịch này cũng bị bắt buộc mua bảo hiểm khoản vay mới được giải ngân.

Chị H. (Xã quang Trung) cho biết để vay tín chấp số tiền 100 triệu đồng (trả nợ trong 5 năm) tại phòng thương lượng này, chị cũng bị buộc phải chi 650.000 đồng (0,65% khoản vay) mới được giải ngân.

như vậy, chị L. (Xã quang đãng Trung) cũng phải bỏ ra 455.000 đồng tậu bảo hiểm cho khoản vay 70 triệu đồng.

"Lẽ ra việc tìm bảo hiểm phải do người dùng tình nguyện, sao lại ép buộc" - chị H. Thắc mắc.

bàn luận với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Thanh - Trưởng phòng nhà cung cấp và marketing (Agribank Đồng Nai) - khẳng định cán bộ nguồn đầu tư không được "ép buộc" mà chỉ trả lời, khuyến khích khách vay tiền nên tậu bảo hiểm nhằm chia sẻ rủi ro.

Theo ông Thanh, Đó là chủ trương của toàn ngành nghề chứ không riêng Agribank.

Việc tậu bảo hiểm khoản vay này nhằm đảm bảo nhà băng vẫn thu được tiền nợ gốc (từ công ty bảo hiểm) giả dụ chẳng may người mua gặp rủi ro bất khả kháng, không trả được nợ vay.

"Thực tế có nhiều trường hợp vay tiền được vài tháng thì bị tai nạn, ko với khả năng hoàn trả tiền vay.

Khoản nợ ngừng thi côngĐây phát triển thành gánh nặng cho cả gia đình của khách hàng. Giả dụ những trường hợp này với sắm bảo hiểm, khoản vay sẽ được bên bảo hiểm thanh toán, góp phần giảm bớt gánh nặng cho khách hàng", ông Thanh nhắc.

ngoài ra, theo ông Thanh, một số cán bộ nguồn hỗ trợ đã "nóng vội", muốn làm nhanh nên giải thích chưa rõ ràng, thông tỏ khiến cho khách hàng hiểu lầm là bị ép bắt buộc tìm bảo hiểm mới được giải ngân và đã phản ứng.

"Chúng tôi sẽ có văn bản chỉ đạo giám đốc các huyện phải chỉ đạo cán bộ nguồn hỗ trợ giải đáp rõ ràng vấn đề tìm bảo hiểm. Trường hợp này là không yêu cầu, chỉ khuyến khích, trả lời và giới thiệu cho khách hàng" - ông Thanh nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét