Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Đã độc quyền thị trường gọi xe Việt Nam, sao Grab còn phải đi giao bánh mỳ, hột vịt lộn?

Thâu tóm xong Uber Đông Nam Á, Grab toan tính gì khi nhanh chân tung ra nhà sản xuất giao nhận đồ ăn tại Việt Nam?

Số liệu trong năm 2017 cho thấy, cả nước mang khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống, trong chậm triển khai với 430.000 cửa hàng nhỏ, hơn 7.000 nhà hàng thức ăn nhanh, 22.000 nhà hàng cà phê, bar và hơn 80.000 nhà hàng vững mạnh bài bản.

tức thị chỉ cần chuyển vài chục mét trên 1 con đường bất kì là đã bắt gặp những shop ăn uống ở khắp mọi nơi. Mang các thành thị to như Hà Nội, Sài Gòn, đặc thù tại các khu vực trung tâm, hoạt động kinh doanh ẩm thực diễn ra hết sức sôi động với những món ăn không chỉ của Việt Nam mà còn tới trong khoảng số đông các quốc gia trên toàn cầu.

Còn theo Thống kê của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, thời kỳ từ 2014 - 2019, thị phần F&B Việt Nam sẽ đạt tốc độ lớn mạnh bình quân 18% năm.

đề cập cách thức khác, buôn bán F&B đang trở thành 1 ngành rất quyến rũ tại Việt Nam.

GrabFood là dịch vụ giao nhận thức ăn mới được triển khai tại TP.HCM trong vài ngày qua.

Tiềm năng là vậy, nhưng ko ít chủ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê cho biết, họ gặp vấn đề trong khâu giao nhận, trước bối cảnh nhu cầu đặt/gọi món trực tuyến từ phía người dùng đang ngày một tăng cao.

Vì chẳng thể "nuôi" lực lượng giao nhận đồ ăn riêng, nên không ít quán vẫn đang thuê tài xế xe ấp ôm đi giao món. Trong khoảng đây, thị phần giao nhận đồ ăn tại Việt Nam được có mặt trên thị trường.

Dư địa to tại thị phần giao nhận đồ ăn Việt Nam

Cũng theo Thống kê của Euromonitor, thị phần đặt món trực tuyến ở Việt Nam trong năm 2018 sẽ đạt khoảng 33 triệu đô la và đạt hơn 38 triệu đô la vào năm 2020, mang tốc độ vững mạnh làng nhàng 11%/năm.

thị trường này tuy nhỏ so với mảng F&B nói chung, nhưng lại thu hút các công ty theo đuổi bởi tính trung thành đối có chiếc hình dịch vụ này hơi cao.

Now.vn (trước đây là DeliveryNow.vn) của Foody và Vietnammm.com (từng thâu tóm Foodpanda vào tháng 12/2015) là hai tay lớn nhất tại thị trường này.

Dù cả 2 từ khước tiết lộ thị phần hiện tại, nhưng 1 số nguồn tin cho biết Now.vn đang dẫn đầu thị phần về số lượng đơn hàng giao hằng ngày.

thị trường F&B Việt Nam sẽ đạt tốc độ lớn mạnh bình quân 18% năm.

Lợi thế của Now.vn là được lợi kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B từ "cha đẻ" Foody sở hữu độ phủ sóng các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê rộng khắp Việt Nam. Duyệt chậm tiến độ, chủng mẫu, cũng như số lượng những món ăn, thức uống mà Now.vn cung cấp cho khách gọi món là rất phổ thông, phong phú.

một lãnh đạo của Now.vn cho biết: "Nền tảng gọi món chính là nguyên tố mà Now.vn thừa hưởng được phổ thông nhất trong khoảng Foody. Dù ra đời như 1 Công trình độc lập phương pháp đây khoảng 3 năm, tập hợp chủ yếu vào lĩnh vực giao nhận đồ ăn, nhưng Now.vn tới nay đã mang hơn 20.000 đối tác là các nhà hàng, quán ăn trên khắp cả nước".

menu giao nhận món mà Now.vn cung ứng bao gồm: cơm trưa, đồ ăn vặt, thức uống, tráng miệng, cho đến những sản phẩm Homemade. Tại Hà Nội, TP.HCM, trung bình mỗi đơn hàng sẽ được giao đến tay khách từ 20-40 phút. Tỷ lệ ăn chia vào khoảng 15-20% giá trị đơn hàng.

"Vẫn chưa thể đưa ra 1 giám định cụ thể về thị trường giao nhận đồ ăn tại Việt Nam. Nhưng về lâu về dài, những chỉ tiêu giao hàng nhanh sẽ sớm thành chuẩn chung của thị phần, chứ ko còn là lợi thế của riêng người nào, thay vào chậm tiến độ sẽ là cuộc chiến khuyến mãi để giành thị phần. Khi có phổ biến đơn vị tham gia hơn, trận đấu này sẽ càng rõ nét", lãnh đạo này nhận xét.

Dễ hiểu lúc Grab đi giao bánh mỳ, bún, miến, hột vịt lộn

thị trường còn nhiều dư địa lớn mạnh, dân số trẻ thích đặt món ăn nhanh đã làm Grab Việt Nam nhanh chóng triển khai dịch vụ GrabFood tại TP.HCM trong vài ngày qua.

Được biết, GrabFood là dịch vụ giao nhận thức ăn đã được Grab ra mắt tại Indonesia và Thái Lan. Duyệt nhà cung cấp này, khách hàng sở hữu thể chọn lựa địa điểm giao nhận, cũng như món ăn ham của mình (sẽ với một số nhà hàng kết liên sở hữu Grab và đưa menu trên vận dụng để người dùng chọn món).

Now.vn (trước đây là DeliveryNow.vn) đang dẫn đầu thị phần về số lượng đơn hàng giao hằng ngày.

Tính riêng tại địa bàn TP.HCM, tới nay đã sở hữu hơn 100 quán ăn tham dự vào hệ thống của GrabFood. Menu mà nhà sản xuất phân phối cũng khá rộng rãi, từ các món bình dân như: bánh mỳ, bún, miến, xôi phở; cho tới Dimsum, gà chiên, mỳ Ý, đồ chay...

So mang Thống kê 20.000 đối tác là nhà hàng, quán ăn mà Now.vn đang mang, thực hơn mà GrabFood cung cấp cho quý khách là khá ít ỏi. Nhưng đổi lại, Grab sở hữu ưu điểm là nhóm lái xe giao nhận hùng hậu, cùng thêm nền móng GrabFood được tích hợp thẳng vào ứng dụng gọi xe có số lượng quý khách to nhất Việt Nam.

mang mỗi đơn hàng hiện nay, GrabFood sẽ giao nhận đồ ăn trong khoảng 45 phút, thu phí 15.000 đồng bằng tiền mặt, và đáng tiếc chưa có thanh toán qua thẻ.

Nhưng đây chẳng hề rào cản to. Bởi không sớm thì muộn, GrabFood sẽ mau chóng cho phép người mua thanh toán qua GrabPay - vận dụng ví điện tử của Grab đang được sử dụng cho hoạt động gọi xe.

Nhìn rộng ra, mục tiêu Grab hướng tới không đơn thuần là độc quyền ở mảng gọi xe, hay thắng ở mảng giao nhận đồ ăn. Mà xa hơn, cuộc chơi của Grab là vun đắp một hệ sinh thái dịch vụ toàn diện, nhằm "giam" quý khách trong muôn vàn các tiện ích của mình.

Và Đó cũng là loại số chung của phần nhiều Tập đoàn hàng đầu hiện nay: nắm giữ 1 lượng người mua đủ to hài hòa nền móng khoa học thuận tiện. Hẳn nhiên, không thể thiếu một nguyên tố quan trọng khác là thị phần phải tiềm năng, chưa được khai hoang. Các nguyên tố chậm triển khai đang cho thấy sự tương đồng tại Đông Nam Á, và cụ thể hơn là Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét