Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

Ào ạt trồng mít Thái siêu s���m: cẩn trọng 'bài học cam sành'

Trước và sau Tết Nguyên đán, giá mít Thái siêu sớm lên cơn sốt khi giá được thương nhân thu tậu tại vườn trong khoảng 40.000-50.000 đồng/kg nên phổ thông nhà vườn mở mang diện tích.

Khoảng 3 tháng trước, nhà vườn trồng mít Thái siêu sớm tại ĐBSCL hốt bạc khi 1 trái mít 10-15 kg với giá chao đảo trong khoảng 40.000-50.000 đồng/kg nhưng từ khoảng hơn một tháng nay, giá chiếc trái cây này đã giảm một nửa.

Anh Nguyễn Thanh Hậu, 1 chủ cơ sở thu sắm mít Thái siêu sớm tại phố Mỹ Hoà, huyện rạng đông, thức giấc Vĩnh Long nói: "Vài tháng trước, thấy mít Thái siêu sớm với giá nên tui mở cơ sở vật chất thu mua cho nhà vườn tiếp giáp với sở hữu giá khoảng 40.000-45.000 đồng/kg. 1 Ngày, cơ sở thu sắm 3-4 tấn và bán hết cho nhà buôn. Song, hiện giá mít giảm mạnh, chúng tôi mua vào chỉ 20.000 đồng/kg".

Theo anh Hậu, rất nhiều lái buôn gom mít ở những điểm thu mua tại ĐBSCL để xuất sang Trung Quốc nhưng thời khắc này, do vào mùa thu hoạch rộ, nguồn cung quá phổ quát nên dội chợ khiến cho giá giảm. "Nhà vườn quanh co đây giờ trồng mít đa dạng lắm. Ở xã Lục Sĩ Thành, quận Trà Ôn, tỉnh giấc Vĩnh Long, nông dân cũng mang trồng và chúng tôi hay xuống chậm tiến độ mua" - anh Hậu cho biết.

Giá mít Thái siêu giảm đã giảm đến 50% so sở hữu tháng trước

Theo ông Nguyễn Văn Trương, Phó Trưởng phòng NN-PTNT quận Châu Thành (tỉnh Hậu Giang), mấy năm trước, diện tích cây mít Thái siêu sớm tại địa phương vào khoảng 600-700 ha nhưng trong khoảng năm 2017 tới bây giờ tăng lên gần 1.000 ha. "Diện tích nâng cao lên do nông dân thấy cây cam sành lão hoá nên đốn và trồng mít. Dân cày ko chạy theo phong trào mà đốn cây đang cho sản lượng thấp để trồng mít Thái. Những năm trước, giá mít Thái cũng 14.000-18.000 đồng/kg nhưng đầu năm nay có tăng lên hơn 40.000 đồng/kg do thị trường Trung Quốc "ăn hàng" mạnh và hiện nay giảm xuống còn 20.000 đồng/kg vì vào mùa thu hoạch rộ" – ông Trương lý giải.

Bài học về cây cam sành vẫn còn đó khi khoảng năm 2015, giá cam sành có thời điểm lên hơn 40.000 đồng/kg. Phổ quát nông dân ở Hậu Giang, Vĩnh Long… lúc ngừng thi côngĐây đã bỏ lúa để lên liếp trồng cam, dẫn đến tình trạng diện tích cam sành tăng nhanh chóng. Nhưng chỉ được 1 thời kì, cây cam sành bị bệnh vàng lá gân xanh, rồi giá cũng theo đà giảm xuống.

thời điểm giá cam sành tăng cao, diện tích trồng cam tại quận Châu Thành cũng được mở mang, vào khoảng 5.000 ha. Sau một thời gian, giá thu sắm cam sành dòng 1 tại vườn chỉ còn trong khoảng 12.000-15.000 đồng/kg, dân cày lại phá bỏ vườn cam bị lão hoá trồng mít Thái nên hiện diện tích cam sành giảm hơn trước.

Theo ông Lê Văn Lon (ngụ phường Đông Phước A, quận Châu Thành), khi giá cam sành tăng mạnh, ông mạnh dạn chuyển một ha trồng lúa sang trồng cam sành. Ông làm được mấy vụ thì cam rớt giá. Cho tới hiện tại, dân cày này vẫn chưa thu hồi được vốn đã bỏ ra.

"Mình sở hữu khuyến cáo dân cày không nên ào ạt chạy theo thị trường dù cái trái đang "sốt". Phải trồng chuyên canh, chọn giống đạt chuẩn, am tường kĩ thuật thì trái mới cho năng suất và chất lượng ổn định. Ví như địa phương quy hoạch trồng mít Thái 1.000 ha nhưng dân trồng chỉ 500 ha, cho sản lượng vừa phải, bảo đảm có giá vòng vo năm nhưng người dân lại ko chịu" - ông Trương rút ra bài học.

Ca Linh

Theo Kinh tế & dùng

Thật hư chuyện uống sữa similac gây tao bón ở trẻ ?

Gần đây có khá nhiều thông tin cho rằng các bậc cha mẹ không nên cho trẻ uống sữa similac vì sẽ gây ra tình trạng táo bón ở trẻ đã khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi lo lắng cho sức khỏe của con em mình.

Vì sao uống sữa similac trẻ lại bị táo bón ?
Khi các mẹ cho trẻ sử dụng sữa similac thì thấy trẻ đi ngoài khó khăn 2 ngày 1 lần có khi còn ra máu. Những thông tin này được đăng tải lên mạng xã hội khiến có khá nhiều người đồng tình với ý kiến nhưng bến cạnh đó cũng có khá nhiều ý kiến trái chiều .
Theo các bác sĩ cho biết táo bón có khá nhiều nguyên nhân có thể gây ra. Nguyên nhân được kể đến hàng đầu đó chính là do cơ thể của bé thiếu nước. Bên cạnh đó việc cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn chín như chuối chín, táo chín cũng có thể gây ra tình trạng táo bón như vậy. Các món ăn khó tiêu như bánh mì và ngũ cốc cũng thế. Còn đề cập đến việc trẻ uống sữa bị táo bón là do sự nhầm lẫn của các mẹ.
Các bác sĩ cho biết không có dòng sữa nào trên thị trường gây ra tình trạng táo bón ở trẻ mà nguyên nhân chủ yếu là các bậc cha mẹ không tuân thủ đúng nguyên tắc của việc pha chế theo hướng dẫn của nhà sản xuất . Theo các bác sĩ khi nhà sản xuất cho ra sản phẩm của họ trên thị trường họ đã nghiên cứu để làm ra cách pha sữa nếu các mẹ không tuân thủ đúng thì sẽ làm ảnh hưởng đến thành phần của sữa và có thể trẻ sẽ không tiêu hóa tốt và gây ra tình trạng táo bón chính vì thế mà các mẹ cứ bị lầm tưởng là do uống sữa nên trẻ mới bị như thế.

Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2018

Hướng giải quyết cho 439.000 mét khối chất thải cần được xử lý như thế nào?

Chủ đề: Tin tức an ninh Bình Định mới nhất ngày hôm nay 2018
Theo thông tin từ ông Đặng Trung Thành - giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Bình Định - đã Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 31-10, UBND tỉnh Bình Định đã giao Sở Tài nguyên - môi trường phối hợp Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ để kiểm tra, thẩm định, trình cấp thẩm quyền xem xét cấp phép.
Vùng biển Quy Nhơn - nơi Cục Hàng Hải Việt Nam vừa đề xuất nhận chìm khoảng 439.000m3 chất thải nạo vét xuống biển - Ảnh: TIẾN DŨNG
Cụ thể, "Theo đề nghị của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng chất thải khoảng 439.000m3 và tọa độ vị trí nhận chìm là ngoài phao số 0 - theo quy định tối thiểu 2,5km từ bờ biển trở ra.

Chất thải gồm đất bùn, cát. Mục đích chính của việc nạo vét lớp trầm tích trong bùn để nhận chìm là khơi thông luồng chảy, đảm bảo việc ra vào cảng Quy Nhơn" - ông Thành thông tin.

Theo ông Thành, việc nhận chìm để khơi thông luồng chảy ở cảng Quy Nhơn là cần thiết. Tuy nhiên quan điểm sở và UBND tỉnh là không vì kinh tế mà đánh đổi môi trường nên rất thận trọng về vấn đề này vì có thể ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân.

Hiện Sở Tài nguyên - môi trường đã giao Chi cục Biển và hải đảo xem xét, sau đó thông qua hội đồng thẩm định lại, nội dung đề xuất cấp phép ban đầu có thể thay đổi.


Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

Châu Ngọc Bích đăng quang qu�� Hoa hậu thương nhân hoàn cầu 2018

Tối 15/4, vương miện Hoa hậu thương nhân hoàn cầu 2018 (Ms Universe Business 2018) giá trị 1 tỷ đồng đã gọi tên người đẹp Châu Ngọc Bích.

Xem thêm về Ngọc Bích: https://vietnammoi.vn/tags/ba-tran-ngoc-bich-giam-doc-tan-hiep-phat-63144.tag

sở hữu dung nhan xinh đẹp rạng ngời, nữ doanh gia Châu Ngọc Bích (SBD 29) vượt qua 24 thí sinh và lý tưởng đăng quang đãng cuộc thi Ms Universe Business 2018 và nhận tổng giải thưởng gần một,5 tỷ đồng.
Nữ thương buôn tài sắc Châu Ngọc Bích (SBD 29) sở hữu chiều cao 1m70, số đo 3 vòng: 88 - 60 - 90 cm. Châu Ngọc Bích là 1 trong những đối thủ nặng ký diễn ra từ cuộc thi Hoa hậu nhà buôn hoàn cầu 2018 trong thời kỳ khởi động.
Qua các phần thi gồm trang phục Kimono, y phục áo dài của NTK Đức Minh và y phục dạ hội của NTK trằn Ngọc, nữ thương gia Châu Ngọc Bích đã biểu đạt phong thái bản lĩnh và nhan sắc xinh đẹp để đạt ngôi vị cao nhất trong cuộc thi Ms Universe Business 2018 diễn ra tại Nhật Bản.
Trong giây phút ban bố kết quả của chung kết Hoa hậu doanh nhân hoàn cầu 2018, người đẹp Châu Ngọc Bích đã vỡ vạc oà cảm xúc lúc được xướng tên là người chiến thắng. Cô vượt qua hai người tìm việc "nặng ký" Vũ Thanh Thảo (SBD 26), Nishikawa Phạm Hương (SBD 18). Đây là kết quả xứng đáng bởi Châu Ngọc Bích đã sở hữu phần thi xử sự thông minh, ngắn gọn nhưng ý nghĩa và với tính nhân văn.
Trong sân chơi sắc đẹp này, người đẹp nhận thêm 2 giải thưởng phụ "Hoa hậu vì cộng đồng và giải thưởng Queen of the night". Cô nghẹn ngào bật khóc khi được Hoa hậu Giáng My và Á khôi Bảo Châu trao vương miện Hoa hậu lái buôn hoàn vũ 2018. Tân hoa hậu chia sẻ, giải thưởng này là động lực giúp cô hoàn thiện bản thân và khiến phổ thông công tác có ích hơn nữa sở hữu cương vị Tân hoa hậu. Theo chậm tiến độ, cô đã quyên góp đa số tiền thưởng cho những hoạt động từ thiện và thị trấn hội tại Kiên Giang- quê hương cô.
Người đẹp Châu Ngọc Bích sinh ra và lớn lên tại Rạch Giá – Kiên Giang được ban giám khảo giám định cao bởi sắc đẹp, từng kinh doanh đơn vị TNHH Bột Cá Minh Tâm – Kiên Giang. Không chỉ ngừng lại ở Đó cô còn kinh doanh thêm lĩnh vực dược phẩm, là Giám đốc doanh nghiệp dược phẩm Ngọc Việt tại TP Hồ Chí Minh và 1 nhà thuốc bệnh viện.
Người đẹp cho biết, vương miện Hoa hậu thương gia hoàn vũ 2018 là món quà quý giá trong quãng đời thanh xuân của cô. Trải qua số đông cạnh tranh, vương miện đã gọi tên Châu Ngọc Bích như 1 định mệnh. Tôi sẽ với 1 năm tại chức với cương vị Tân hoa hậu không hề thời gian quá ngắn để cô biểu hiện vai trò và bản lĩnh của mình.
"Tôi là người bản lĩnh, tự tin, mạnh mẽ nhất bảo vệ vương miện của mình và thực hiện sứ mệnh của Tân hoa hậu trong một năm kế nhiệm. Một chặng trục đường tuyệt vời gần đến đang chờ đón trong khoảng ngày mai, một cánh cửa mới sẽ mở ra có tôi. Thành công của tôi là nhờ sự yêu thương của khán giả", Châu Ngọc Bích chia sẻ.
Đêm chung kết có những tiết mục nghệ thuật hấp dẫn giữa những ca sĩ Việt Nam và Nhật Bản như: Ca sĩ Lâm Hùng, Hoa khôi Bảo Ngọc lần đầu hát cho hơn 2.000 khán kém chất lượng tại Nhât, cộng với những ca sĩ Nhật Bản như: Rika, Aidaika...
hai giải thưởng Á hậu 1 tuần tự thuộc về hai thí sinh: Nishikawa Phạm Hương và Vũ Thanh Thảo. 2 Giải thưởng Á hậu 2 lần lượt thuộc về hai thí sinh: Phạm Thị Thúy Anh và Nguyễn Thị Hòa. Đồng giải thưởng Á hậu 3 gọi tên các thí sinh hoàn hảo như: Trương Diễm Trinh, Ngô Thu Phương, Hoàng thái hoà, Nguyễn Diệp Anh và Takeuchi Saki.
Ban giám khảo cuộc thi gồm Hoa hậu Đền Hùng Giáng My (trưởng ban giám khảo), ca sĩ Lâm Hùng, Hoa khôi Bảo Ngọc, Á khôi Bảo Châu, Hoa hậu triển vọng Hương Sala, và Nữ doanh gia Saji Mizue đến từ Nhật Bản.
Top 5 của cuộc thi Hoa hậu thương lái hoàn cầu 2018 mang những gương mặt tuyệt vời như: Vũ Thanh Thảo (SBD 26), Nishikawa Phạm Hương, Châu Ngọc Bích (SBD 29), Nguyễn Thị Hòa (SBD 16) và thí sinh Phạm Thị Thúy Anh (SBD 08).
Đây là năm thứ hai, cuộc thi Ms Universe Business - Hoa hậu thương buôn hoàn cầu 2018 được diễn ra nhằm suy tôn dung nhan, nhân kiệt và bản lĩnh của những người đàn bà Việt hoạt động trong lĩnh vực kinh thương lái dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản. Ngoài việc truyền tải thông điệp kết đoàn, gắn bó và chia sẻ của đàn bà, cuộc thi còn là nơi quảng cáo hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Đêm chung kết diễn ra tại Osaka, Nhật Bản, thu hút sự để ý của hơn 70 doanh nghiệp truyền thông, báo đài thế giới.

Chè Việt đang có giá xuất khẩu thấp nhất

mặc dầu đang thuộc vị trí số 7 thế giới về phân phối và thứ 5 thế giới về xuất khẩu nhưng để xâm nhập sâu hơn vào những thị trường khắt khe trên toàn cầu, đòi hỏi chất lượng chè của Việt Nam cần cao hơn.
đọc thêm thông tin nông sản: https://vietnambiz.vn/hang-hoa/nong-san
mặc dù đang Đứng thứ 7 toàn cầu về cung ứng và thứ 5 thế giới về xuất khẩu song so sở hữu các nước trong khu vực, chè Việt đang sở hữu giá xuất khẩu thấp nhất, chỉ bằng 60 - 70% giá chè thế giới.
Chưa tương hợp sở hữu tiềm năng
Trong các tháng đầu năm 2018, chè là 1 trong các mặt hàng có sự sút giảm cả về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu. Số liệu từ Tổng cục hải quan cho thấy, khối lượng xuất khẩu chè 3 tháng đầu năm đạt 25.000 tấn và giá trị kim ngạch 39 triệu đô la Mỹ, giảm 9,7% về lượng và 4,1% về trị giá so mang cộng kỳ năm 2017.
Theo Đó, Việt Nam đang là nước cung ứng chè to thứ 7 và với sản lượng xuất khẩu chè to thứ 5 thế giới, có 124.000ha trồng chè và hơn 500 hạ tầng cung cấp chế biến, công suất đạt trên 500.000 tấn chè khô/năm.
Theo thẩm định của rộng rãi chuyên gia, chè Việt Nam xuất khẩu ở mức chưa cao do chất lượng sản phẩm chè còn tốt cũng như chưa có kinh nghiệm do đang chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô. Đa phần chè Việt vẫn chính yếu xuất khẩu sang các thị phần dễ tính, rất ít sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị phần đề nghị chất lượng cao như EU hay Mỹ.
Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và lớn mạnh thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT, ngoài vấn đề cung vượt cầu, phẩm cấp chè Việt chưa cao, chưa có kinh nghiệm là lý do chính khiến cho bao năm qua chè Việt muốn ra nước ngoài vẫn phải "núp" dưới 1 loại tên khác.
giải đáp trên The Leader, ông Chu Xuân Ái, chủ toạ HĐTV tổ chức TNHH lớn mạnh kỹ thuật và thương nghiệp tôn vinh cho rằng, rào cản công nghệ lớn nhất đối mang những mặt hàng nông sản Việt trong chậm tiến độ có chè là chất lượng còn tốt, 1 số còn bị dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất hoặc kháng sinh. Tuy nhiên, bản thân người dân còn Quan sát cái lợi trước mắt mà quên đi ích lợi trong tương lai làm cho tàn phá các vùng nguyên liệu chè; phổ quát công ty chế biến trong nước cũng ko đằm thắm sở hữu việc chế biến mà bán lại vật liệu cho doanh gia Trung Quốc do nguồn lợi thu về quá cao.
nganh che va bai toan xuat khau
1 số người địa phương thu gom chè, do hám lợi đã trộn cả búp cây cúc tần, búp cây chó chết, thậm chí còn hồ cả bùn loãng, mạt đá, xi-măng vào chè để tăng trọng lượng, khiến tác động xấu tới hình ảnh và nhãn hàng chè đã gây dựng trong phổ quát năm.
Cần chú trọng xây dựng thương hiệu ngành nghề hàng
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, câu chuyện ko chỉ là cung ứng được chè mà sản phẩm chè phải đạt tiêu chuẩn, chất lượng và an toàn. Để thâm nhập sâu hơn vào các thị phần khó tính trên thế giới, đòi hỏi chất lượng chè của Việt Nam cần cao hơn, đáp ứng đủ tiêu chuẩn của những nước.
hiện nay, các nhà sản xuất chè Việt Nam vẫn được quý khách quốc tế biết đến về khả năng sản xuất khối lượng lớn, giá rẻ và chất lượng xuất khẩu nhàng nhàng. Để thay đổi được hình ảnh này là 1 thách thức rất to đối có mỗi đơn vị sản xuất và xuất khẩu, và đối mang cả ngành chè Việt.
Việc xây dựng thượng hiệu cho cả chè xuất khẩu thô và chè đóng gói của Việt Nam, TS. Lục Thị Thu Hường, Trường Đại học thương nghiệp Tìm hiểu, đối sở hữu tổ chức xuất khẩu sản phẩm thô, đóng gói bao lớn, chưa có thương hiệu sản phẩm, các tổ chức chè nên tụ họp vào nhãn hàng doanh nghiệp, dưới góc độ là 1 đối tác giỏi, thông tỏ trên thị phần quốc tế, đảm bảo được độ tin cậy và khả năng cung ứng.
Còn có thương hiệu sản phẩm chè đóng gói, để mang thể xuất khẩu được chè thành phẩm, đóng trong bao suy bì nhỏ, có kinh nghiệm của đơn vị Việt, và phân phối được đến tay người sử dụng quốc tế thì Đó là cả 1 chặng tuyến phố dài, cần hầu hết nỗ lực và giá bán của công ty xuất khẩu và của phần nhiều chuỗi cung ứng chè.
Theo bà Hường, cần có sự đầu tư trang nghiêm và bền chí vào việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng chè. Đặc trưng là vấn đề dư lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, bởi chậm triển khai là nguồn gốc chính khiến chè Việt Nam chưa sở hữu uy tín trên thị phần toàn cầu. Cần tăng cường rộng rãi tri thức cho người trồng chè để sở hữu thể cung cấp ra các nguyên liệu phải chăng về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đơn vị chế biến phải đảm bảo về khoa học sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng thành phẩm và bao suy bì đóng gói đẹp mắt, phù hợp với văn hóa dùng của từng thị trường xuất khẩu.
tuy nhiên, theo TS. Lục Thị Thu Hường, doanh nghiệp Việt phải tham dự sâu hơn vào chuỗi trị giá, phải kiếm tìm được các bên thương nghiệp phù hợp ở từng thị trường nước sở tại. Với sự tương trợ đắc lực của các đối tác chậm tiến độ, đơn vị phải Tìm hiểu và nắm rõ được thị hiếu và thiên hướng sử dụng của từng thị trường để với thể ngoài mặt, chế biến và đóng gói sản phẩm chè thích hợp.
Còn theo đại diện Hiệp hội Chè để vững mạnh nhãn hiệu chè Việt cần đẩy mạnh sản xuất và chế biến theo hướng an toàn và hữu cơ hóa, trong chậm triển khai an toàn thực phẩm là một trong các nhân tố túa gỡ được nút thắt cho xuất khẩu chè của Việt Nam.
bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội Chè cho rằng đẩy mạnh xuất khẩu là một chuyện nhưng cần tận dụng được bắt mắt và văn hóa uống trà trong chính thị phần trong nước để tăng hàm lượng giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Khác mang các ý kiến bây giờ trong chiến lược thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chè, ông Ái cho rằng, lĩnh vực chè cần mở rộng thị phần nội địa trong bối cảnh xuất khẩu đạt trị giá không cao.

Sau IPO 'ế ẩm', Genco 3 đặt kế hoạch lãi 2018 giảm gần 60%

Năm 2018, Genco 3 đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận giảm lần lượt 2% và 57% so có thực hiện 2017. Giá cổ phiếu PGV cũng đã giảm 42% nói kể từ chào sàn.

Theo kế hoạch sản xuất buôn bán và đầu cơ vững mạnh năm 2018, Tổng công ty Phát điện 3 (Genco 3 - Mã: PGV) đặt tiêu chí doanh thu 37.607 tỷ đồng, giảm 2% so có thực hiện năm trước; lợi nhuận trước thuế 204 tỷ đồng, giảm 57%.

tuy nhiên, những Dự án tiếp tục được Genco 3 đầu cơ gồm Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Mông Dương 1, cơ sở vật chất cơ sở vật chất trọng tâm Điện lực Vĩnh Tân, Cảng than trọng điểm Điện lực Vĩnh Tân, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở mang, Nhà máy Nhiệt điện thái bình và khai triển một số công trình khác.

Genco 3 cũng triển khai lập Công trình đầu tư hạng mục Tuyến ống tro bay tại trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; lập quy hoạch và đầu cơ vun đắp các Dự án điện mặt trời Vĩnh Tân (35MW) thuộc tỉnh Bình Thuận, điện mặt trời Ninh Phước 7 (200MW) thuộc tỉnh Ninh Thuận, nhà máy điện mặt trời tại những hồ thủy điện Buôn Kuốp (50MW), Srêpốk 3 (50MW) thuộc tỉnh giấc Đắk Lắk.

Riêng có Công trình điện mặt trời Vĩnh Tân hai (Bình Thuận), ngày 4/4/2018, Bộ công thương nghiệp đã phê chuẩn bổ sung Dự án vào Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Bình Thuận.

Tổng đầu cơ năm 2018 của Genco là 19.118 tỷ đồng; trong chậm tiến độ trả nợ gốc, lãi vay là 4.807 tỷ đồng, và đầu tư thuần là 14.311 tỷ đồng.

Phiên IPO ngày 9/2, Genco 3 chào bán hơn 267 triệu cổ phần có giá thành khởi điểm 24.600 đồng/cp. Dự định vốn hóa sau IPO là 53.355 tỷ đồng (khoảng 2,3 tỷ USD).

tuy nhiên kết quả không như kỳ vọng khi chỉ sở hữu 7,5 triệu cổ phần, tương ứng 3% khối lượng chào bán với giá bình quân 24.802 đồng/cp.

Hôm 21/3, cổ phiếu PGV của Genco 3 chính thức lên sàn UPCoM sở hữu giá tham chiếu 24.800 đồng/cp lên UPCoM.

Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

Giá cao su kỳ hạn trên sàn giao dịch Tokyo tăng

Cao su tiếp tục tăng. Giá cao su kỳ hạn trên sàn giao dịch Tokyo tăng do yen yếu đi so với USD và giá cao su tăng tại Thượng Hải. Hợp đồng giao tháng 10 tại Tokyo tăng 1,2 JPY lên 192,9 JPY (1,76 USD)/kg vào cuối phiên, sau khi có lúc chạm 194,3 JPY, cao nhất gần 1,5 tháng. Cao su giao tháng 9 tại Thượng Hải tăng 70 NDT lên 11.680 NDT (1.835 USD)/tấn.
đọc thêm thông tin giá cao su:

Giá cao su kỳ hạn trên sàn giao dịch Tokyo tăng


Tuy nhiên, yếu tố cơ bản dự báo sẽ không hỗ trợ giá tăng kéo dài. Dự trữ cao su thô tại Nhật Bản vào 20/4 ở mức 16.600 tấn, tăng 1,5% so với trước đó.

Theo Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), trong quý 1/2018, sản lượng cao su tự nhiên thế giới tăng 3,3% lên 3,152 triệu tấn (so với 3,051 triệu tấn quý 1 năm ngoái) do đồng loạt tăng ở Trung Quốc, Philippines, Thái Lan và Campuchia, trong khi nhu cầu tăng 7,6% lên 3,361 triệu tấn. Mặc dù cầu tăng nhiều hơn cung song thị trường cao su vẫn ảm đạm do nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Dự báo tổng cung cao su thế giới năm 2018 sẽ đạt 14,300 triệu tấn, tăng 7,2% so với 13,341 triệu tấn năm 2017.

Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch vừa qua do các nhà đầu tư lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung từ Iran sau khi Mỹ tái trừng phạt quốc gia sản xuất dầu lớn này trong bối cảnh sản lượng của Venezuela và dự trữ dầu thô của Mỹ có thể sẽ giảm tiếp.

Dầu Brent tăng 26 US cent tương đương 0,3% lên 77,47 USD/thùng vào lúc kết thúc giao dịch, trong phiên có lúc đạt 78 USD; dầu Tây Texas Mỹ (WTI) tăng 22 US cent lên 71,36 USD/thùng. Hiện OPEC vẫn chưa vội đưa ra quyết định về việc tăng sản lượng để bù đắp cho phần giảm sút từ Iran. EIA ngày 8/5 đã nâng dự báo về sản lượng dầu Mỹ năm 2019 lên 12 triệu thùng/ngày, nếu dự báo này đúng thì khi đó Mỹ sẽ trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới, vượt cả Nga và Saudi Arabia. Từ tháng 8/2017 tới nay, EIA liên tục điều chỉnh tăng mức dự báo hàng tháng về sản lượng dầu Mỹ.

Giá dầu đang hướng đến quý thứ 4 liên tiếp tăng – dài nhất trong vòng 10 năm, chủ yếu bởi lo ngại dòng chảy dầu từ Iran – nước cung cấp 4% sản lượng toàn cầu, xuất khẩu 450.000 thùng/ngày sang châu Âu và khoảng 1,8 triệu thùng/ngày sang châu Á - sẽ sụt giảm.

Kim loại quý tăng do USD giảm

Vàng tăng trong phiên vừa qua do USD giảm trở lại từ mức cao nhất 4,5 tháng sau khi chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tháng 4 chỉ tăng 0,2% (thấp hơn mức dự đoán). Vàng giao ngay tăng 0,6% lên 1.320,53 USD/ounce, trong khi vàng Mỹ giao tháng 6 tăng 9,30 USD (0,7%) lên 1.322,30 USD/ounce. Các kim loại quý khác cũng đồng loạt tăng, giá bạc tăng 1,4% lên 16,72 USD/ounce, trong phiên có lúc đạt 16,74 USD (cao nhất 2 tuần); bạch kim tăng 1,7% lên 925,40 USD, đầu phiên có lúc cũng đạt mức cao nhất 2 tuần (926,20 USD); và palađi tăng 2,6% lên 1.000,70 USD/ounce vào lúc đóng cửa, trước đó có lúc giá đạt 1.002,10 USD (cao nhất 2,5 tuần).

Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ lên cao kỷ lục 3 tuần do giá dầu tăng đẩy cổ phiếu nhóm năng lượng tăng theo đã hạn chế đà đi lên của giá kim loại quý.

Đồng và nhôm trái chiều

Giá nhôm giảm sau 3 phiên tăng trước đó do áp lực bán ra, với hợp đồng giao sau 3 tháng giảm 1,4% xuống 2.353 USD/tấn. Trái lại giá đồng tăng vì dự trữ giảm và hoạt động mua tích cực từ các nhà đầu tư, kết quả khép phiên hợp đồng giao sau 3 tháng tăng 1,6% lên 6.917 USD/tấn.

Bông thấp nhất 2 tuần

Giá bông giảm xuống mức thấp nhất 2 tuần sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đưa ra dự báo sản lượng bông Mỹ vụ 2018/19 sẽ đạt 19,5 triệu kiện (1 kiện = 480 lb), và dự trữ cuối vụ sẽ ở mức 5,2 triệu kiện. Hợp đồng bông giao tháng 7 trên sàn New York kết thúc phiên đã giảm 1,3 US cent (1,51%) xuống 84,56 US cent/lb, trong phiên có lúc xuống 84,05 US cent, thấp nhất kể từ 25/4.

Dự trữ bông tại Trung Quốc trong niên vụ 2018/19 dự báo sẽ giảm 20% do diện tích trồng bông giảm vì chi phí lao động cao trong khi năng suất thấp. Sản lượng bông Trung Quốc dự báo sẽ giảm 6% xuống 5,55 triệu tấn, trong khi nhập khẩu sẽ tăng nhẹ lên 1,2 triệu tấn từ mức 1,1 triệu tấn của niên vụ trước.

Gạo Việt Nam cao nhất 4 năm

Tuần qua giá gạo Việt Nam tăng mạnh, gạo Thái Lan tăng nhẹ trong khi gạo Ấn Độ giảm. Tại Việt Nam, loại 5% tấm hiện đạt 455 – 460 USD/tấn (cao nhất kể từ tháng 8/2014), so với 445-450 USD/tấn cách đây một tuần, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mà nguồn cung không dồi dào.


Xuất khẩu gạo Việt Nam trong 4 tháng đầu năm tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,2 triệu tấn (trị giá 1,1 tỷ USD, tăng 40,3%). Gạo 5% tấm của Thái Lan giá tăng nhẹ lên 435- 445 USD/tấn, FOB Bangkok, từ mức 430 – 445 USD/tấn cách đây một tuần, do tuần trước ký được hợp đồng cung cấp 120.000 tấn cho Philippines. Tuy nhiên, các thương gia nước này dự báo nhu cầu từ các doanh nghiệp sẽ chậm lại vì sắp tới vụ thu hoạch (cuối tháng 5 – đầu tháng 6), nguồn cung khi đó sẽ tăng lên. Riêng tại Ấn Độ, loại 5% tấm giá giảm 5 USD xuống 407- 411 USD/tấn do đồng rupee tiếp tục giảm và nhu cầu từ các khách hàng Bangladesh và châu Phi yếu đi.

Lúa mì và ngô giảm, đậu tương tăng

Giá lúa mì giảm 4 US cent xuống 5,06-1/2 USD/bushel (trong phiên có lúc thấp nhất kể từ 27/4 là 5,00-1/4 USD) sau khi USD công bố dự báo sản lượng lúa mì Mỹ năm 2018/19 đạt 1,821 tỷ bushel, cao hơn dự đoán của giới kinh doanh.

Ngô cũng giảm theo giá lúa mì, với hợp đồng giao tháng 7 giảm ¾ US cent xuống 4,02 USD/bushel, nhưng đà giảm được hạn chế bởi USDA dự báo dự trữ ngô thế giới cuối vụ 2018/19 sẽ giảm xuống 159,15 triệu tấn, từ mức 194,85 triệu tấn vụ trước đó và thấp hơn dự đoán của giới kinh doanh. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc dự báo sản lượng ngô nước này niên vụ 2018/19 sẽ giảm 2,9% so với năm trước do Chính phủ nước này tăng trợ cấp cho cây đậu tương – loại cây cạnh tranh với cây ngô.

Riêng đậu tương tăng giá trong phiên vừa qua, với hợp đồng giao tháng 7 tăng 5-1/2 US cent lên 10,21-1/4 USD/ bushel sau khi USDA dự báo dự trữ đậu tương cuối vụ 2018/19 sẽ chỉ đạt 415 triệu bushel (thấp hơn mức dự đoán).