Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

'Người dân khổ vì Dự án treo hơn 20 năm ở TP HCM'

viện dẫn Dự án Khu đô thị sinh thanh bình Quới - Thanh Đa treo hơn 20 năm qua, đại biểu Quốc hội kể quy hoạch ko đúng khiến khổ người dân.

Chiều 3/5, trao đổi ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của những Luật can dự tới Luật Quy hoạch, rộng rãi đại biểu cho rằng, quy hoạch đô thị đang sở hữu phổ thông bất cập, đặc biệt là quy hoạch treo khiến người dân thiệt thòi.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhắc, quy hoạch treo tạo ra bất công, "người dân đang sinh sống hợp pháp trên nhà cửa, ruộng vườn, rồi mấy ông lãnh đạo địa phương cầm dòng bản đồ lên vẽ, vẽ xong là treo".

Khu thành phố Bình Quới Thanh Tra đã bị "treo" hơn 20 năm. Ảnh: Quỳnh è.

cứ liệu việc quy hoạch Khu thành phố sinh thanh bình Quới - Thanh Đa treo hơn 20 năm qua, ông Nghĩa cho biết cuộc sống của người dân vùng quy hoạch rất cạnh tranh, nhà cửa chật chội, không vững mạnh được kinh tế, muốn bán cũng không có khách hàng hoặc phải bán với giá rất thấp.

"Ở Bình Quới - Thanh Đa có cặp vợ chồng lấy nhau khi hơn 20 tuổi, rồi họ sinh 6, 7 người con, con lớn lại dựng vợ gả chồng và giờ đã có cháu nội, cháu ngoại nhưng Dự án vẫn bị treo, chưa thực hiện được", đại biểu nêu.

Theo ông Nghĩa, "hơn 20 năm Dự án Bình Quới – Thanh Đa treo như thế chứng tỏ quy hoạch sai" và giả dụ quy hoạch sai thì phải bỏ quy hoạch chậm triển khai.

không những thế, đại biểu Nghĩa cho rằng việc triển khai các quy hoạch đô thị phổ thông lúc dẫn đến khiếu kiện kéo dài, thí dụ như ở khu thành phố Thủ Thiêm (TP HCM). Thành ra, ông đề nghị trong dự Luật cần sở hữu quy định hỗ trợ cho người dân bị quy hoạch treo hoặc quyền lợi hợp pháp bị ảnh hưởng do quy hoạch.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: V.V.T

Cũng từ thực tiễn Công trình khu tỉnh thành Thủ Thiêm, đại biểu Vũ Trọng Kim nêu quan niệm, cần làm rõ "khi quy hoạch đổi thay, bổ sung thì thiệt hại cho người nào, thiệt hại như thế nào".

Ông Kim đề cập, khi cơ quan điều hành nhà nước đưa ra quy hoạch thì phải đảm bảo lịch trình thực hiện, hạn chế quy hoạch treo gây thiệt thòi cho người dân. "Khi bổ sung, thay đổi quy hoạch cần thông báo cho người dân", ông nhấn mạnh.

Cũng nêu quan niệm việc công khai quy hoạch, Trưởng ban đơn vị Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng,

nên bổ sung quy định việc trưng bày quy hoạch để quần chúng. # Giám sát, nhà đầu tư nghiên cứu, song song như 1 sản phẩm du lịch giới thiệu cho du khách về quy hoạch đô thị.

Là 1 trong những Công trình bị "treo" lâu nhất TP HCM, khu tỉnh thành sinh thanh bình Quới - Thanh Đa được TP HCM duyệt y vào năm 1992.

tới năm 2004 tỉnh thành thu hồi, giao đất cho Tổng công ty xây dựng Sài Gòn đầu cơ nhưng vì nhiều lý lưỡng lự án không thể khai triển. Sau chậm triển khai, thành phố giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000).

từ ngừng thi côngĐây, Công trình tiếp diễn rơi vào quên lãng, mãi tới cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC được UBND TP HCM chỉ định là nhà đầu tư Dự án với số vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Nhà đầu cơ được tuyển lựa theo hình thức chỉ định thầu. Thời gian khai triển thực hành Dự án dự kiến 50 năm, trong chậm tiến độ thời gian vun đắp hoàn thành cơ sở kỹ thuật chính là 5 năm diễn ra từ ngày ký hợp đồng.

Giữa năm 2017, TP HCM thông tin doanh nghiệp Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất) đã xin rút khỏi Dự án và thành thị đã có văn bản xin quan niệm Chính phủ ưng ý cho Bitexco tiếp diễn là nhà đầu tư thực hiện Công trình này.

Dự báo thời tiết ngày 24/5/2018: Hà Nội chờ mưa giải nhiệt

Hôm nay 24/5, Hà Nội ngày nắng, chiều tối giảm nhiệt với mưa rào và dông vài nơi.

Hà Nội chờ đợi chiều tối giảm nhiệt mưa rào và dông vài nơi

Tin tức thời tiết Hà Nội và các tỉnh thành mới nhất: Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay 24/5, tại Hà Nội, mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Nhiệt độ dao động 24-36 độ C.

Chủ đề: Xem dự báo thời tiết hôm nay - Dự báo thời tiết Hà Nội 10 ngày tới

Dự báo, trong 10 ngày tới, Hà Nội duy trì thời tiết ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rảo rải rác. Từ ngày 24 đến ngày 26/5, mây thay đổi, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm ngày 26 khả năng có mưa rào rải rác. Gió đông nam cấp 2.

Từ ngày 27 đến ngày 29, mây thay đổi, ngày nắng gián đoạn, chiều tối, đêm và sáng sớm có mưa rào và rải rác có dông, tập trung chính trong ngày 27, ngày 28. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Từ ngày 30/5 đến ngày 2/6, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm khả năng có mưa rào rải rác và có nơi có dông, tập trung trong ngày 30, ngày 31/5. Gió đông nam cấp 2.

Dự báo thời tiết các vùng trong cả nước ngày 24/5:

Các tỉnh Tây Bắc bộ, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng Hòa Bình- Sơn La có nơi có nắng nóng. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Đông Bắc bộ, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế, mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng vùng núi phía Tây có nắng nóng. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Đà Nẵng - Bình Thuận, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 55 - 93%. Tây Nguyên, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Nam Bộ, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối mai có mưa rào và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018

Giá xăng E5 sẽ tăng thêm 500 ��ồng/lít

vietnambiz- Cập nhật nhanh thông tin thị trường giá năng lượng hôm nay 23/5/2018. Đặc biệt Giá xăng E5 sẽ tăng thêm 500 đồng/lít, còn xăng 95 là 600 đồng. Giá dầu cũng đồng loạt tăng lên từ 15h chiều ngày 23-5.

Giá xăng E5 sẽ tăng thêm 500 đồng/lít

Cụ thể, theo thông báo của Liên Bộ Công thương - Tài chính giá dầu diesel 0.05S tăng 587 đồng/lít; dầu hỏa tăng 523 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 678 đồng/kg.
Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định giữ nguyên trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu như hiện hành.
Như vậy, giá bán xăng E5 RON92 tối đa là 19.940 đồng/lít còn giá xăng RON95-III 21.511 đồng/lít.
Giá dầu diesel 0.05S sau điều chỉnh có giá cao nhất là 17.694 đồng/lít, còn Dầu hỏa là 16.440 đồng/lít và Dầu mazut 180CST 3.5S 14.437 đồng/kg.
Theo Liên Bộ Công thương - Tài chính, giá xăng dầu tăng mạnh vì tình hình bất ổn chính trị tại khu vực Trung Đông và sụt giảm nguồn cung dầu từ Venezuela, giá thành phẩm xăng dầu thế giới thời gian gần đây tăng rất cao.
"Nếu như giá thành phẩm thế giới xăng RON92 (xăng nền để pha chế xăng E5 RON92) cao nhất trong 15 ngày của kỳ điều hành giá xăng dầu lần trước là 81,890 USD/thùng (ngày 07 -5- 2018) thì giá thành phẩm thế giới xăng RON92 cao nhất trong 15 ngày của kỳ điều hành giá xăng dầu lần này là 89,780 USD/thùng (ngày 22-5-2018)", Liên bộ cho biết.
Đây cũng là mức giá thành phẩm thế giới xăng RON92 (xăng nền để pha chế xăng E5RON92) cao nhất trong vài năm trở lại đây.
Đồng thời, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước ngày 23-5 là 86,322 USD/thùng xăng RON92 là xăng nền để pha chế xăng E5 RON92 (tăng 5,521 USD/thùng), 88,653 USD/thùng xăng RON95 (tăng 5,221 USD/thùng).
Giá ethanol E100 đưa vào tính giá cơ sở mặt hàng xăng E5 RON92 là 14.916 đồng/lít (chưa có thuế VAT).
Theo liên bộ, việc điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu do thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu quy định nhưng không sớm hơn 15h ngày 23-5.
Như vậy, đây là lần tăng giá xăng dầu thứ 2 liên tiếp trong tháng 5. Trước đó, tại kỳ điều hành chiều 8-5, giá xăng dầu cũng được điều chỉnh tặng mạnh từ 300-500 đồng/lít.

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

Giới lái xe nóng ruột vì áp dụng gọi xe Việt bỏ lỡ thời c�� bám sát Grab

1 phòng ban giới lái xe Grab mong ngóng sự bứt phá của những ứng dụng gọi xe của người Việt để họ có thêm thời cơ kiếm tiền từ nghề chở khách.

từ ngày 9/4, Uber chính thức giới hạn hoạt động ở Việt Nam. Hàng ngàn đối tác của Uber chạy sang các hãng taxi truyền thống hoặc Grab. 1 Phòng ban trong số họ giải nghệ. Sau Đó, người dân nhận thấy lái xe Grab Việt Nam khởi đầu kén khách hơn, thậm chí không đón khách trong 1 số cảnh huống. Bản thân tài xế Grab cũng ko thấy sự cải thiện về bí quyết đối xử "phũ phàng" của Grab đối có họ. Phần lớn đối tác của Grab than vãn rằng hãng sẵn sàng phạt họ hoặc khóa account vì những cáo giác thỉnh thoảng vô lý của khách.

Khoảng thời kì từ ngày 8/4 đến nay là thời cơ vàng để những áp dụng gọi xe Việt thu hẹp khoảng phương pháp có Grab.

Kết luận của Bộ công thương nghiệp về thương vụ Grab tìm Uber, theo chậm tiến độ thương vụ vi phạm Luật khó khăn, là nhân tố khiến vị thế của Grab trong mắt công chúng lẫn chính quyền giảm. Trước thông báo đấy, phổ quát lái xe Grab khẳng định họ không lo âu nếu Bộ công thương nghiệp thu hồi giấy phép kinh doanh của Grab.

sở hữu những diễn biến bất lợi cho Grab chỉ mất khoảng gần đây, phổ quát người hy vọng các áp dụng gọi xe của người Việt như GO-IXE, Mai Linh Bike, VATO, Xelo, T.NET, Go-Viet sẽ tranh thủ thời cơ để bứt phá trong cuộc đua mang Grab. Mấy tuần trước, giới truyền thông đua nhau đưa tin về việc hãng xe Phương Trang đầu cơ 100 triệu đô la cho vận dụng gọi xe VATO.

Lâm Văn Hiến, một tài xế Grab ở TP Hồ Chí Minh, từng hợp tác với cả Uber trước ngày 9/4. Anh cho rằng tất cả lái xe mong những vận dụng Việt Nam như VATO hay T.NET phát triển thành mạnh hơn.

"Hợp tác với hai áp dụng gọi xe trở lên sẽ nâng cao tính cởi mở và cơ hội cho lái xe, làm chúng tôi cảm thấy thoả thích hơn", Hiến tâm can.

Vũ Hiếu Khanh, một người từng hợp tác có Uber, Đánh giá rằng ví như những ứng dụng Việt trở nên phổ thông hơn, sở hữu thể Grab sẽ giảm mức chiết khấu, cư xử hợp lý hơn mang đối tác. Chậm tiến độ là những điều mà giới tài xế đợi mong.

"Chừng nào Grab còn là áp dụng mạnh nhất, chừng Đó họ còn giữ nguyên mức chiết khấu và tiếp diễn thiên bẩm người dùng hơn tài xế", Khanh kể.

những người bị Grab khóa trương mục là đối tượng mong ứng dụng gọi xe Việt bứt phá nhất.

Bùi Hữu Thực, một người đã mất trương mục Grab, nhắc rằng việc tậu khách bằng áp dụng VATO hay Mai Linh rất khó vì số lượng người tiêu dùng app còn phải chăng.

"Chính sách miễn phí cho lái xe của VATO Bike sẽ chẳng phát huy tác dụng nếu như quá ít người chuyên chở ứng dụng về điện thoại để gọi xe", Thực đề cập.

áp dụng nội địa vượt bậc nhất là VATO

VATO là ứng dụng đình đám nhất trong số những ứng dụng Việt nhờ khoản đầu tư 100 triệu đô la Mỹ của hãng xe Phương Trang cộng sự ủng hộ của giới truyền thông. Sau lúc Uber ngừng hoạt động hồi tháng 4, tương đối nhiều người tải áp dụng VATO để dùng. Họ thấy 1 số trục trặc như chẳng thể chọn điểm tới, chờ rất lâu để đặt xe thành công. Vào giờ cao điểm, ứng dụng khuyên khách tăng giá cước để mua xe tiện dụng hơn. 1 Số người Phân tích cơ chế mà cả giá sở hữu lái xe gây phiền phức và có thể dẫn tới thái độ chuyên dụng cho tệ của tài xế.

Sự bức xúc của các lái xe Grab đối mang chính sách của hãng là cơ hội thấp để các vận dụng gọi xe Việt Nam bứt tốc. Ảnh: Nhạc Dương

Chính sách miễn phí cho lái xe VATO trong khoảng ngày 12/4 khiến cho hàng nghìn lái xe cảm thấy hoan hỉ. Nhưng một số người lo ngại chính sách chậm triển khai sẽ khiến cho số đối tác của VATO nâng cao vọt khiến cho ứng dụng quá vận tải.

"Quan điểm của tôi là hãng xe Phương Trang nên duy trì mức chiết khấu 10-15% đối sở hữu VATO Bike, đồng thời nâng cao mức độ ổn định của vận dụng và chi thêm tiền để PR vận dụng, khiến nâng cao số người dùng", Huỳnh Đức Quảng, một tài xế ở TP Hồ Chí Minh, bình luận.

phung phí thời cơ

Sự bất mãn của một phòng ban lái xe đối với Grab là cơ hội vàng để các ứng dụng gọi xe Việt thu hẹp khoảng phương pháp với Grab trong cuộc đua.

"Ai cũng thấy Grab quá chiều người dùng và cư xử không thỏa đáng với đối tác. Họ chiết khấu ở mức cao nhất thị trường, tung ra các chương trình thưởng mà rất ít lái xe có thể thực hành, sẵn sàng khóa account đối tác vì các lỗi nhỏ", Trương Quý Song, một lái xe hiệp tác với VATO ở TP Hồ Chí Minh, bình luận.

Võ Minh Thái, viên chức tiếp thị của 1 doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Nhận định rằng các áp dụng trong nước đang áp mức chiết khấu thấp hơn đa dạng so có Grab và hưởng sự ưu ái của giới truyền thông lẫn dư luận. Việc mà họ cần thực hành ngay trong thời kỳ này là tung ra chiến dịch truyền bá rầm rộ để lôi kéo tài xế và dư luận.

"Nếu mang chiến dịch truyền bá thích hợp mang thông điệp dễ nhớ, lượt tải vận dụng sẽ nâng cao rất nhanh", Thái nhắc.

Nguyễn Thế phê duyệt, một tài xế Grab ở Hà Nội, cảm thấy ngạc nhiên vì những ứng dụng Việt chẳng hề mang bước đột phá nào kể từ Uber ngừng hoạt động.

"Hoạt động quảng cáo của những ứng dụng Việt rất mờ nhạt từ sau ngày 8/4. Ngay cả Phương Trang và Mai Linh - hai hãng mang tiềm lực vốn đầu tư dồi dào - cũng không tung ra chiến dịch tiếp thị hay truyền thông nào để thu hút sự chú ý của công chúng. Sự kiện gây chú ý nhất của VATO chỉ mất khoảng qua là giảm mức chiết khấu xuống mức bằng không, miễn phí cho hành khách mang mã giới thiệu trong khoảng người khác", Lương Quốc Lập, 1 lái xe Grab ở Hà Nội, Đánh giá.

Triệu Bá Vinh, 1 chuyên gia về truyền thông ở Hà Nội, khẳng định quá trình thuận lợi đối với các vận dụng sẽ chẳng kéo dài.

"Go-Jek, ứng dụng tỷ đô ở Indonesia, gần đổ bộ vào Việt Nam. MLV, 1 ứng dụng miễn phí với tài xế, sẽ hoạt động ở Việt Nam vào tháng 7. Giả dụ không ra tay ngay tại thời điểm này, những áp dụng trong nước sẽ phung phá thời cơ vàng để bứt tốc", Vinh lập luận.

Nguồn: Vietnambiz

Giá bitcoin hôm nay (23/5): Bitcoin tiếp tục giảm, thị trường tr��n ngập sắc đỏ

Giá bitcoin hôm nay 23/5 mất 400 USD trong khi thị trường tiếp tục đồng loạt giảm điểm. Bitcoin gặp khó khăn trong việc giữ trên 8.500 USD sau khi có những lo ngại về tăng cường quản lý Trung Quốc.

Chủ đề: Giá Bitcoin 2018 hôm nay: Xem tỷ giá đồng Bitcoin hiện tại 24/7

Chỉ số giá bitcoin hôm nay (23/5) (nguồn: CoinDesk)

Giá bitcoin ghi nhận lúc 5h42 là 8.011,1 USD, giảm 4,58% so với giá mở cửa, theo chỉ số giá bitcoin của CoinDesk.

Trên thị trường tiền kỹ thuật số rộng lớn hơn, 95/100 đồng tiền lớn nhất theo giá trị thị trường đồng loạt giảm giá khiến thị trường ngập trong sắc đỏ.

Top 10 đồng tiền kỹ thuật số theo giá trị thị trường hôm nay (23/5) (Nguồn: CoinMarketCap)

Toàn bộ 10 đồng tiền hàng đầu theo giá trị thị trường đều giảm từ 3 - 9%. Ethereum giảm 6,37% còn 654,44 USD, ripple giảm nhiều nhất với tỷ lệ 3,43% trong 24 giờ qua xuống đến 0,6576 USD. Giảm nhiều nhất trong top 10 là cardano, giảm 8,84% trong 24 giờ qua, ghi nhận lúc 5h49 sáng nay là 0,2272 USD.

Tổng giá trị thị trường tiền kỹ thuật số trong 48 giờ qua liên tục giảm từ đỉnh cao 392,7 tỷ USD, xuống mức 363 tỷ USD, theo số liệu từ CoinMarketCap. Trong khi đó khối lượng giao dịch 24 giờ của toàn thị trường giảm nhẹ từ 16,8 tỷ USD xuống mức 15,4 tỷ USD.

Tổng giá trị thị trường tiền kỹ thuật số hôm nay (23/5) (nguồn: CoinMarketcap)

Theo Naeem Aslam, Giám đốc phân tích thị trường ở Think Market: "Đợt giảm giá gần đây đến từ tin tức ở Trung Quốc rằng thị trường ICO vẫn còn đang hoạt động và có những nỗi sợ Trung Quốc sẽ tăng cường hơn nữa sự quản lý chặt chẽ".

Theo một báo cáo từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin của Trung Quốc, chính phủ tái khẳng định lập trường của họ chống lại "những rủi ro nhất định không thể bỏ qua" đối với ICO, mô hình lừa đảo kim tự tháp, và hành vi lừa gạt. Báo cáo này so sánh môi trường hiện giờ với thời kỳ đầu của Internet, khuyên công chúng chống lại "đầu cơ quá mức" và "luận điệu tuyên truyền sai lầm".

Một tin tức khác dẫn đến sự sụt giá của bitcoin gần đây là việc sàn giao dịch Bitfinex yêu cầu một bộ phận người dùng của họ phải nộp mã số thuế cá nhân và số an sinh xã hội. Dù rằng có trụ sở ở British Virgin Islands không có luật thuế, Bitfinex vẫn chịu phải áp lực từ chính quyền Mỹ và các quốc gia hoạt động.

Nhóm Bitfinex nói trong tuần trước rằng: "Chính quyền British Virgin Island sau đó có thể trao đổi thông tin với đất nước của khách hàng, bao gồm luật British Virgin Islands, Đạo luật Tuân thủ Thuế tài khoản nước ngoài (FACTA) của Mỹ, và Tiêu chuẩn Báo cáo Thông thường (CRS) của Tổ chức Hoạt động và Phát triển Kinh tế".

22/5 là ngày Pizza Bitcoin!

Vào ngày 22/5, những người say mê bitcoin toàn thế giới tổ chức ăn mừng kỷ niệm một năm của một trong những giao dịch bitcoin sớm nhất thế giới: mua 2 pizza của Papa John với giá 10.000 bitcoin.

Laszlo Hanyecz, một lập trình viên, mua 2 pizza trong năm 2010 từ một người khác ở Jacksonville, Florida, theo The New York Times. Trong cuộc phỏng vấn trên báo năm 2013, Hanyecz không có vẻ quá đau lòng về thương vụ đó.

"Bitcoin dường như không có giá trị thời điểm đó, do đó ý tưởng giao dịch nó cho một cái pizza thật sự rất tuyệt vời", Hanyecz nói.

Dù vậy, những đồng tiền này hiện có giá lên đến 83 triệu USD theo giá bitcoin trong ngày kỷ niệm này, theo số liệu từ Markets Insider. Có một tài khoản Twitter liên tục cập nhật về chi phí những cái pizza dựa trên giá mới nhất của bitcoin.

Quá hot, giá đất nền thành thị sa sầm Sơn 'phi mã'

Chủ đề: https://vietnambiz.vn/qua-nong-gia-dat-nen-thanh-pho-sam-son-phi-ma-54467.html

mang tốc độ nâng cao giá đất chóng mặt, việc nhà đầu cơ bỏ túi lợi nhuận gấp đôi chỉ sau một năm đầu cơ vào đất nền sa sầm Sơn chẳng hề là những trường hợp hi hữu thấy. Khuynh hướng này không những không với dấu hiệu giảm nhiệt, mà còn lan rộng nhanh chóng vào nửa đầu năm 2018.

với tốc độ nâng cao giá đất chóng mặt, việc nhà đầu tư bỏ túi lợi nhuận gấp đôi chỉ sau một năm đầu tư vào đất nền sầm Sơn ko phải là các trường hợp thi thoảng thấy. Khuynh hướng này không những ko mang dấu hiệu hạ nhiệt, mà còn lan rộng chóng vánh vào nửa đầu năm 2018.

Giá đất tăng gấp… 10 lần

Theo dò xét thị phần mới nhất do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam thực hiện, đất nền, đất liền kề, nhà xã tại phổ biến thành thị, trong chậm triển khai với sầm Sơn - Thanh Hóa, đang ở giai đoạn "tăng nóng", tỷ lệ thanh khoản ở cá biệt 1 số khu vực sôi động với thể lên đến 70 – 80%.

Trên thực tiễn, thông báo dò la từ 1 số sàn giao dịch cho thấy, dù rằng giá đất nền tại sa sầm Sơn tăng mạnh nhất trong quá trình 1 năm trở lại đây, xu thế giá lên đã "âm ỉ" trong khoảng vài năm trước.

Đáng chú ý, các đợt nâng cao giá không xảy ra "ngẫu nhiên", mà đều gắn với phổ thông mốc lớn mạnh quan trọng của tỉnh thành, tỉ dụ như năm 2015 sau khi quần thể du lịch nghỉ sinh dưỡng thái FLC sầm Sơn đi vào hoạt động, năm 2016 lúc Khu đô thị FLC Lux City sầm Sơn "ra hàng", và đặc thù là tháng 4.2017 khi sa sầm Sơn chính thức lên thành phố.

Cụ thể, giá đất thổ cư ở mặt trục đường Nguyễn Du, bãi tắm C của biển sa sầm Sơn chỉ đạt trung bình 10 – 13 triệu đồng/mhai vào năm 2015, nhưng đã tăng lên 15 – 16 triệu đồng/mhai năm 2016, nâng cao mạnh lên mức 20 -25 triệu/mhai năm 2017 và đạt mức xấp xỉ 30 triệu đồng/m2 tính đến thời điểm hiện tại.

Đi vào sâu giáp giới khu vực Dự án FLC sầm Sơn, giá đất mặt tuyến phố Hồ Xuân Hương thậm chí đang ngang ngửa so có khu vực thành phố Hà Nội và TP.HCM khi phổ quát mảnh đã cán mốc giá 100 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi so có mốc năm 2015.

"Ở sầm Sơn đang xảy ra 1 hiện tượng sở hữu thể gọi là 'nghịch lý' so sở hữu những thành phố trung ương khác, lúc giá đất vùng ven như đường Hồ Xuân Hương thậm chí còn cao hơn giá ở trọng điểm thành thị, đang dập dềnh ở mức 75 - 80 triệu đồng/m2 mặt các con phố Lê Lợi, hay 30 – 40 triệu đồng/m2 đường Thanh Niên", giám đốc một sàn phân phối bất động sản tại đây chỉ ra.

Cá biệt, giá đất khu vực lân cận Khu thị thành FLC Lux City sa sầm Sơn thuộc FLC sa sầm Sơn đã nâng cao gấp tới 10 lần chỉ trong vòng chưa đầy ba năm, trong khoảng mức hai – 4 triệu đồng/m2 năm 2015 lên mức 16 – 20 triệu đồng/mhai.

mang tốc độ nâng cao giá chóng mặt tương tự, việc nhà đầu tư bỏ túi lợi nhuận gấp đôi chỉ sau một năm đầu tư vào đất nền sầm Sơn chẳng hề là các trường hợp thảng hoặc thấy, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh giấc Thanh Hóa cho biết.

cơ sở vật chất và du lịch dẫn dắt

những chuyên gia cho rằng, nhân tố quyết định dẫn tới việc giá đất sa sầm Sơn "phi mã" chính là cơ sơ cơ sở vật chất và vững mạnh du lịch, như vậy sở hữu đa dạng địa phương khác cộng chung cơn sốt như Phú Quốc, Vân Đồn, Nha Trang, Đà Nẵng…

Theo quy hoạch TP. Sa sầm Sơn dự định đến năm 2040 có quy mô dân số 250.000 người, diện tích đất vun đắp thành thị khoảng 3.908ha; các chỉ tiêu về cơ sở vật chất công nghệ được áp dụng và tính toán theo tiêu chuẩn đô thị mẫu I.

bây giờ, phổ thông Dự án trung tâm được vun đắp và đưa vào sử dụng như: tuyến đường Lý tự trọng, quốc lộ 47, tuyến đường Hồ Xuân Hương, đại lộ Nam Sông Mã, đại lộ Voi - sầm Sơn, các trục đường theo hướng Đông - Tây khu vực nội thị, sân golf và khu nghỉ dưỡng quốc tế FLC sầm Sơn...

Bìa tuyến phố Hồ Xuân Hương tại sa sầm Sơn

cộng sở hữu hạ tầng du lịch tiếp diễn được đầu tư, hoàn thiện; công tác tổ chức, điều hành buôn bán nhà cung cấp du hý sở hữu nhiều đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; sự kết hợp nhịp nhàng, đồng bộ của các tổ chức trong điều hành, đầu cơ, khai thác du hý... Đã góp phần vun đắp hình ảnh du hý sầm Sơn càng ngày càng đẹp hơn trong lòng du khách.

Năm 2017, TP. Sa sầm Sơn đón 4,2 triệu lượt khách, đạt doanh thu du hý 3.065 tỷ đồng. Nhãn hiệu du lịch sa sầm Sơn được xác nhận là 1 trong 5 khu du lịch đẹp nhất cả nước, do du khách và những đơn vị hoạt động trong ngành nghề du lịch cả nước thẩm định và bầu chọn.

Năm 2018, đô thị nỗ lực đón hơn 4,2 triệu lượt khách, đạt doanh thu du lịch 3.600 tỷ đồng, nâng cao 17,5% so sở hữu năm 2017. Tính tới tháng 4.2018, trước thềm các hoạt động chuyên dụng cho lễ mở cửa biển chào hè đón tiếp du khách dịp nghỉ lễ 30.4 – một.5, sầm Sơn đã đón một,15 triệu lượt khách, doanh thu ước hơn 1.053 tỉ đồng.

Lãnh đạo thị thành đặt chỉ tiêu đưa sầm Sơn sớm trở thành thành thị du lịch trọng tâm quốc gia đến năm 2020, thu hút khoảng 5 triệu lượt khách, sở hữu doanh thu đạt trên 5 nghìn tỉ đồng.

Chính sự nâng cấp thị thành và lượng khách du hý nâng cao kéo theo nhu cầu về nhà sản xuất du hý, thương mại, nông hải sản, nhu cầu về mặt bằng buôn bán... Thành ra, những nhà đầu cơ nhanh nhạy đã sớm nhận ra xu thế này và săn lùng tìm mua để ở và đầu cơ.

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Tăng thuế xăng dầu sẽ là thách thức đối với kiểm soát lạm phát

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng việc tăng thuế môi trường lên mặt hàng xăng dầu đi kèm với một số yếu tố khác như giá nguyên liệu đầu vào tăng, giá cả thế giới biến động có thể làm lạm phát tăng cao hơn. Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra. Đây cũng là một thách thức đối với việc kiểm soát lạm phát.

Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất phương án tăng thuế bảo vệ môi trường kịch trần với các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được tăng kịch khung từ mức 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu tăng kịch khung lên mức 2.000 đồng/lít. Theo tính toán, số thu từ dòng thuế này tăng khoảng 14.368 tỷ đồng/năm lên trên 55.000 tỷ đồng/năm.

Một số ý kiến không đồng tình với đề xuất tăng thuế này và hoài nghi việc chi thế nào cho hoạt động bảo vệ môi trường. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên Tổng Thư ký và Phó Chủ tịch của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ từ năm 1996 – 2006, đã có buổi trao đổi với phóng viên về vấn đề này.

chuyen gia kinh te pham chi lan tang thue xang dau se la thach thuc doi voi kiem soat lam phat
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

Bà đánh giá thế nào đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu của Bộ Tài chính? Hiệu quả của việc thu thuế này sẽ đến đâu nếu có hiệu lực?

Tôi thật sự thấy buồn và tiếc khi Bộ Tài chính và Chính phủ đã không thực sự lắng nghe ý kiến phản biện của người dân. Quyết định tăng thuế môi trường đối với mặt hàng xăng dầu được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi hàng loạt loại thuế khác nhau. Phần lớn các đề xuất đều theo hướng tăng hoặc đề xuất các loại thuế mới như thuế tài sản.

Điều bất cập đầu tiên là người dân thắc mắc tại sao thuế cứ tăng mãi như vậy? Đồng ý là ngân sách khó khăn, thế nhưng tại sao không thấy nhà nước và Bộ Tài chính đưa ra đề án giảm chi nhằm giảm bội chi ngân sách. Phải chăng Nhà nước cứ việc tiêu tiền còn tất cả các gánh nặng đổ vào dân? Trong khi đó, nguồn của dân là vô hạn. Vì vậy đưa đề án tăng thuế môi trường đối với xăng dầu trong bối cảnh này càng gây bức xúc.

Chúng ta vẫn thu thuế môi trường trên xăng dầu, nhưng tiền thuế này được sử dụng cho mục đích bảo vệ môi trường đến đâu thì vẫn chưa rõ. Trong khi đó, môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm, nhất là tại các khu vực đông dân cư, thành thị như Hà Nội và TP.HCM. Đây là những nơi người dân đóng thuế nhiều nhất nhưng môi trường lại ngày càng trở nên tồi tệ. Câu hỏi đặt ra liệu rằng có cần thu thuế môi trường khi loại thuế này không phát huy hiệu quả?

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần xem xét lại cách sử dụng thuế bảo vệ môi trường có xảy ra hiện tượng lãng phí, thất thoát, thậm chí có hay không hiện tượng tham nhũng?

Nếu việc thu thuế bảo vệ môi trường không phát huy hiệu quả như mục đích ban đầu của nó, vậy tác động của đề xuất này đối với nền kinh tế thế nào, thưa bà?

Bản thân trong số tiền mà người dân phải trả cho mỗi lít xăng, thuế và phí đã chiếm một nửa. Bây giờ tăng thêm thuế bảo vệ môi trường lên mức kịch trần, số tiền mà người dân phải trả quá lớn, sức dân chịu sao nổi. Điều này hết sức bất cập.

Hệ quả của việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu sẽ tác động mạnh nhất lên 2 đối tượng. Đối với doanh nghiệp, chi phí sẽ tăng lên và có nhiều doanh nghiệp không chịu nổi dẫn đến phải ngừng hoạt động. Kéo theo đó, hàng triệu lao động sẽ mất việc. Chúng ta vẫn nói mỗi năm tạo ra hàng triệu công ăn việc làm, nhưng hàng triệu công ăn việc làm khác bị mất đi thì lại không được nói đến.

Đối với người dân, việc tăng thuế xăng dầu còn làm tăng chi phí sinh hoạt trong khi số người nghèo vẫn còn nhiều. Người dân buộc phải giảm tiêu dùng dẫn đến vừa ảnh hưởng tới đời sống của họ, vừa ảnh hưởng tới đóng góp nền kinh tế. Ngoài ra, việc tăng thuế còn ảnh hưởng tới niềm tin người dân vào hệ thống thuế. Người dân sẽ tin sao đây khi hệ thống ngân sách cứ thiếu hụt mãi và chi thường xuyên vẫn cứ tăng lên.

Đồng thời, việc tăng thuế môi trường lên mặt hàng xăng dầu đi kèm với một số yếu tố khác như giá nguên liệu đầu vào tăng, giá cả thế giới biến động có thể làm lạm phát tăng cao hơn. Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra. Đây cũng là một thách thức đối với việc kiểm soát lạm phát.

Một số ý kiến cho rằng giá xăng dầu Việt Nam vẫn thấp so với nhiều nước trong khu vực, vì vậy việc tăng thuế là hợp lý. Bà đánh giá thế nào về nhận định trên?

Một lập luận các nhà tài chính vẫn thường nói là giá xăng dầu Việt Nam hiện nay vẫn